Xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động du lịch

.

Để tăng cường kiểm tra hoạt động giao dịch, thanh toán hàng hóa không đúng quy định, thời gian qua, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng cùng các sở, ngành đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và xử phạt.

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: NHNN, Sở Du lịch, An ninh Kinh tế (Công an thành phố), Chi cục Quản lý thị trường, Sở Tài chính tiến hành kiểm tra giao dịch thanh toán tại các cơ sở dịch vụ. Qua kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh các mặt hàng như: cao su, đá quý, trái nhàu, trầm hương..., Chánh Thanh tra NHNN đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Hilin - cơ sở kinh doanh đá quý chuyên phục vụ khách du lịch người Trung Quốc tại đường Trần Nhân Tông (quận Sơn Trà) với số tiền 450 triệu đồng về hành vi niêm yết giá ngoại tệ USD, vi phạm quy định Nhà nước về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

Cùng với đó, Chánh Thanh tra Sở Tài chính đã xử phạt Công ty Vitanoni - cơ sở kinh doanh sản phẩm nhàu phục vụ khách Hàn Quốc với số tiền 22,5 triệu đồng về hành vi vi phạm lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Không dừng lại ở đó, nằm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt các vi phạm về hoạt động du lịch, mới đây, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Nguyễn Xuân Bình đã ký Văn bản số 2244/SDL-QLLH gửi giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn để khuyến cáo, ngăn ngừa hoạt động thanh toán, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài.

Trong đó, nêu rõ Sở Du lịch sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn nếu tổ chức, hỗ trợ, bao che cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam và người nước ngoài thực hiện chuyển tiền kinh doanh qua POS trái pháp luật.

Sở Du lịch cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là các cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch không hợp tác với các đối tác nước ngoài yêu cầu chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép; đồng thời, công khai nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, niêm yết giá bằng VNĐ theo quy định pháp luật và bán đúng giá niêm yết, không chấp nhận các loại hình thanh toán qua các ứng dụng thanh toán bằng ví điện tử trên thiết bị di động (Wechat Pay, Alipay…).

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Du lịch đã tổ chức 8 đợt thanh tra, kiểm tra, ban hành 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 294 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức kiểm tra hoạt động lưu trú du lịch, phát hiện và xử phạt 1 trường hợp với tổng số tiền là 6 triệu đồng.

Qua các đợt thanh, kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều tổ chức, công ty lữ hành có hoạt động vi phạm các quy định của Nhà nước như: không mang theo chương trình, giấy tờ phân công nhiệm vụ khi hành nghề, tự ý thay đổi chương trình du lịch, không quản lý đoàn khách theo quy định, không hướng dẫn cho khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam, kê khai không trung thực giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn du lịch, không đeo thẻ hướng dẫn viên trong khi hành nghề…

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 25 trường hợp sử dụng bằng cấp giả để làm hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên, qua đó xử phạt 17 trường hợp vi phạm. Đơn vị cũng đã chuyển hồ sơ các vụ việc vi phạm sử dụng văn bằng giả đến Công an thành phố để xử lý theo thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, mặc dù qua thanh tra, Đà Nẵng chưa phát hiện tình trạng sử dụng máy POS trái phép để bán hàng bằng tiền nước ngoài, sau đó chuyển ngoại tệ trái phép ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhưng thực tế, xu hướng này đang manh nha phát triển ở tỉnh, thành khác trên cả nước.

Đà Nẵng cũng đã có các tour du lịch “0 đồng” khép kín với những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc. Vì vậy, để ngăn chặn, cần phải siết chặt việc quản lý tại các cửa hàng và công ty du lịch thì mới đạt hiệu quả.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.