Cần sớm bố trí vốn để khởi công dự án cảng Liên Chiểu

.

UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sớm bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để khởi công dự án cảng Liên Chiểu. Hiện nay, người dân cũng như chính quyền địa phương đang rất mong chờ dự án này.

Khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu.
Khu vực dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu.

* Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố:

Quyết tâm đầu tư thực hiện dự án

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về báo cáo Thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung), thống nhất đề nghị hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện dự án từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của cả nước.

Trong đó, phân kỳ giai đoạn 2019-2020 để khởi động và triển khai thực hiện. Số vốn còn lại sẽ được xem xét, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một động thái mới nhất cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc triển khai xây dựng dự án là ngày 25-10-2018, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10376/VPCP-CN yêu cầu các Bộ KH&ĐT, GTVT có ý kiến đối với đề nghị của thành phố Đà Nẵng về nguồn vốn triển khai thực hiện dự án.

Trên cơ sở đó, ngày 26-10, UBND thành phố có Công văn 8304/UBND-SKHĐT gửi Bộ KH&ĐT đề nghị về bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước để khởi công trong năm 2019 và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, đề nghị tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

* Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng:

Kỳ vọng từ nguồn vốn dự phòng 10% đầu tư công trung hạn

Giai đoạn 2003-2018, nguồn thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố qua Cảng Đà Nẵng đạt khoảng hơn 35.000 tỷ đồng, tăng bình quân 9,2%/năm và đạt khoảng hơn 2.300 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, thành phố phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh do lưu lượng hàng hóa qua cảng tăng cao, những khó khăn vướng mắc về hạ tầng giao thông, ùn tắc và tai nạn giao thông, môi trường, mỹ quan và an toàn đô thị cùng với nhiều vấn đề về xã hội khác.

Trước đó, về phía địa phương, thành phố đã tích cực làm việc cùng các bộ, ngành Trung ương để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, thành phố có các văn bản đề nghị sự ủng hộ, quan tâm của các cấp, ngành có thẩm quyền quan tâm xử lý vấn đề cấp bách và cần thiết của địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Với những động thái tích cực từ các bộ, ngành, Chính phủ, thành phố Đà Nẵng kỳ vọng nguồn vốn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của cả nước cho dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) sẽ được bổ sung vào danh mục chung của cả nước tại kỳ họp thứ 6, khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra từ ngày 22-10-2018 đến ngày 19-11-2018 của Quốc hội.

* Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu:

Vận động người dân đồng thuận với chủ trương

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo sớm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của chính quyền và nhân dân quận Liên Chiểu nói riêng, người dân thành phố nói chung. Chúng tôi rất hoan nghênh và chờ đợi giây phút khởi công.

Đây là cơ hội tốt để quận Liên Chiểu phát triển trong tương lai. Về phía chính quyền, công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương này đã được thực hiện và sẵn sàng cho việc triển khai dự án.

* Ông Nguyễn Tấn Phong (ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu):

Mong sớm triển khai dự án

Mặc dù dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (dự án) có vai trò quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, liên kết phát triển vùng của thành phố Đà Nẵng trong khu vực miền Trung và chủ trương thực hiện đã có từ năm 2003 nhưng đến nay đã hơn 15 năm vẫn chưa thể triển khai. Chúng tôi mong sớm triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để người dân có thể được thụ hưởng nhiều hơn khi khu vực này phát triển.

Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng để khởi công dự án trong năm 2019

Nhằm bảo đảm tiến độ và nguồn vốn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, thành phố Đà Nẵng - như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội để có thể khởi công dự án trong năm 2019 và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Khoản kinh phí nêu trên sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, xem xét, thống nhất nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm tỷ lệ 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư dự án, trong đó bao gồm 500 tỷ đồng đề xuất nêu trên để khởi công dự án trong năm 2019, thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020 và số vốn còn lại thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020; và ngân sách địa phương chiếm tỷ lệ 12,6% tổng nguồn vốn đầu tư dự án, sẽ được bố trí để thực hiện dự án trong giai đoạn sau năm 2020.

B.T

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.
.