Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ về sông Vu Gia

.

ĐNO - Sáng 17-12, thủy điện Đăk Mi 4 tiến hành xả lũ qua cửa tràn của đập Đăk Mi 4A về sông Vu Gia do đã tích nước đầy hồ. Trong khi đó, các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4 có mực nước rất thấp.

Trong hơn 1 tuần trở lại đây, khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to nên 2 hồ thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2 tích được nhiều nước trong hồ.

Tính đến 7 giờ sáng 17-12, hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã tích đến cao trình mực nước 166,7m, cao hơn mực nước chết 26,7m và thấp hơn mực nước dâng bình thường (đầy hồ) 8,3m.

Trong khi đó, mực nước ở hồ thủy điện Đăk Mi 4 đã đạt cao trình 258m (mực nước dâng bình thường) nhưng lưu lượng nước về hồ là 295m3/s. Vì thế, thủy điện Đăk Mi 4 đã tiến hành xả nước phát điện về sông Thu Bồn với lưu lượng 106m3/s và xả lũ qua cửa tràn của đập Đăk Mi 4A về sông Vu Gia với lưu lượng 140m3/s. Trong thời gian đến, tùy theo lưu lượng nước về hồ, thủy điện Đăk Mi 4A điều chỉnh tăng hoặc giảm lưu lượng xả lũ về sông Vu Gia để bảo đảm mực nước trong hồ thủy điện đạt mực nước dâng bình thường (258m).

Đáng nói, do lệch pha mưa nên trong gần 10 ngày qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện A Vương và Sông Bung 4, Sông Bung 2 rất ít. Hiện mực nước trong hồ thủy điện A Vương chỉ cao hơn mực nước chết 5,7m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 34,3m; hồ thủy điện Sông Bung 4 chỉ cao hơn mực nước chết 4,3m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 13,2m; hồ Sông Bung 2 còn thấp hơn mực nước dâng bình thường 15,4m.

Trong 10 ngày qua, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) vẫn thường xuyên huy động các hồ A Vương, Sông Bung 4 và Sông Bung 2 xả nước phát điện, thậm chí còn xả nước phát điện trong thời gian hạ du bị ngập do mưa lớn lịch sử.

Trước tình hình các hồ thủy điện ở thượng lưu sông Vu Gia đang có mực nước rất thấp và còn bị A0 huy động xả nước phát điện, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và A0 hạn chế đến mức tối đa việc huy động các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4 phát điện để ưu tiên tích nước lại trong hồ, nhằm bảo đảm nguồn nước cho thành phố Đà Nẵng trong mùa khô của năm 2019. 

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.