Quyết liệt triển khai biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các chợ, siêu thị

.

ĐNO - Khảo sát tại nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố vào ngày 6-4 cho thấy, công tác phòng, chống Covid-19 tiếp tục được triển khai mạnh với nhiều biện pháp.

Ban quản lý chợ Cồn tiến hành kẻ vạch khoảng cách 2m nhằm tuyên truyền người dân thực hiện khi đến chợ. Ảnh: KHÁNH HÒA
Ban quản lý chợ Cồn tiến hành kẻ vạch khoảng cách 2m nhằm tuyên truyền người dân thực hiện khi đến chợ. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại khu vực chợ Mới, lực lượng Công an phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) tuyên truyền, nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; hạn chế ra đường khi không có nhu cầu cần thiết và tránh tạo ra những điểm tập trung đông đúc tại chợ và các cửa ngõ dẫn vào chợ trong thời điểm này.

Tại chợ Cồn, đến sáng 6-4, ngoài 2 máy rửa tay sát khuẩn tự động được bố trí ở 2 cổng chính còn có thêm một bồn rửa tay di động nhằm tăng các điểm sát khuẩn cho người dân và tiểu thương.

“Chúng tôi cũng kẻ vạch khoảng cách 2m để nhắc nhở người dân chấp hành, nhân viên bảo vệ cũng sử dụng loa xách tay nhắc nhở tận các quầy hàng”, ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn cho biết.

Chợ Cồn bố trí thêm một khu vực có bồn rửa tay sát khuẩn cho người dân và tiểu thương sử dụng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Ngoài 2 máy rửa tay sát khuẩn tự động, chợ Cồn bố trí thêm 1 bồn rửa tay sát khuẩn cho người dân và tiểu thương sử dụng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận trong hai ngày trở lại đây, vẫn còn tình trạng người dân tập trung khá đông tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Theo Ban Quản lý các chợ, việc giữ khoảng cách 2m theo như khuyến cáo hầu như chưa được người dân và tiểu thương thực hiện. Nguyên nhân là do đặc thù bố trí các quầy hàng trong chợ san sát nhau trong khi nhu cầu mua sắm của người dân rất lớn. Các đơn vị đã tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Trong khi đó, tại các siêu thị như: Big C, Co.opmart, Lotte, MM Mega Market, Danavi Mart, Joly Mart..., công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được giữ ổn định với việc chuẩn bị các máy đo thân nhiệt, bình rửa tay diệt khuẩn ở các lối ra vào; yêu cầu người dân khi đến mua sắm phải tuân thủ tốt việc giữ khoảng cách 2m.

Người dân khi đến mua sắm tại nhiều siêu thị được nhắc nhở giữ khoảng cách 2m theo khuyến cáo. Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmark. Ảnh: KHÁNH HÒA
Người dân khi đến mua sắm tại nhiều siêu thị được nhắc nhở giữ khoảng cách 2m theo khuyến cáo. Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: KHÁNH HÒA

Đối với việc một số cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân như bánh mì, thành phố yêu cầu phải có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong suốt quá trình mở cửa và chịu mọi trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố ngoài ý muốn; đồng thời, phải hướng dẫn người dân hạn chế tối đa việc tập trung quá đông người trong một thời điểm. 

Một cửa hàng bán bánh mì lớn trên đường Trưng Nữ Vương triển khai việc giữ khoảng cách 2m đối với người dân khi đến mua hàng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Một lò bán bánh mì lớn trên đường Trưng Nữ Vương triển khai việc giữ khoảng cách 2m đối với người dân khi đến mua hàng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Để tiếp tục triển khai nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, ngày 6-4, Sở Công thương có Văn bản số 562/SCT-KTATMT, đề nghị UBND các quận, huyện, Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, Trưởng ban quản lý các chợ quận, huyện khẩn trương chỉ đạo thực hiện dọn vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các chợ thuộc thẩm quyền quản lý.

Đối với các trường hợp tiểu thương, khách hàng không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn thì kiên quyết không cho vào chợ, xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật hiện hành đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại các chợ.

Nghiên cứu bố trí thời gian họp chợ hợp lý, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19; lập danh sách, số điện thoại các hộ tiểu thương tại các chợ có thể cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu thông qua hình thức đặt hàng, giao hàng tại nhà để công bố cho các cơ quan báo chí, Nhân dân được biết.

KHÁNH HÒA 

;
;
.
.
.
.
.