Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 bàn về phục hồi và phát triển bền vững

.

ĐNO - Ngày 5-12, "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” khai mạc qua hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 2 điểm cầu Trung ương (Trung tâm Hội nghị quốc tế và trụ sở Quốc hội) kết nối 57 điểm cầu trên cả nước cùng 3 điểm cầu quốc tế tại Mỹ, Pháp và Thái Lan.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc tại Diễn đàn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc tại "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển kinh tế bền vững".

Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng tổ chức. Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Đà Nẵng có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến; Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, diễn đàn tập hợp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia của tất cả các ngành, lĩnh vực và các địa phương cùng đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ, các nhà hoạch định và thực thi chính sách từ Trung ương đến địa phương.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần này mở rộng về nội dung, quy mô. Qua đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ lắng nghe ý kiến tâm huyết, từ đại diện các cơ quan quyết định chính sách, hoạch định chính sách cũng như thực thi chính sách. Diễn đàn đa chiều, tương tác đề cập không chỉ về các vấn đề kinh tế vĩ mô, mà còn đề cập sâu sắc về các vấn đề xã hội, môi trường; đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó với Covid-19. 

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của Covid-19 với biến thể mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của Covid-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh; nghiên cứu các chính sách ứng phó với Covid-19 đã được thực hiện trên thế giới, hiệu quả và những rủi ro đi kèm, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Quang cảnh tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Các đại biểu tập trung thảo luận tình hình thế giới, các phân tích đánh giá xu hướng dịch bệnh của thế giới và những tác động đến kinh tế vĩ mô, động lực tăng trưởng của Việt Nam. Những kinh nghiệm quốc tế cũng được thảo luận về phòng chống dịch, kiến nghị đề xuất chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các gợi ý chính sách.

Diễn đàn có 2 phiên: phiên toàn thể buổi sáng tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”; phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề, trong đó, chuyên đề 1: “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế” và chuyên đề 2: “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.