Xây dựng giải pháp bảo vệ tài nguyên nước sông Cu Đê

.

Ngày 21-3, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang tổ chức hội thảo khoa học “Chung tay hành động bảo vệ tài nguyên nước lưu vực sông Cu Đê”, hưởng ứng ngày Nước thế giới (22-3).

Tại hội thảo, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng cho rằng, Đà Nẵng đang khai thác nước chủ yếu từ sông Vu Gia chảy qua nhiều khu dân cư đông đúc, khu vực phát triển đô thị và gần như chưa thể kiểm soát được chất lượng nước chảy về thành phố, nên vai trò của sông Cu Đê là rất quan trọng trong việc cấp nước sinh hoạt bảo đảm chất lượng.

Việc Nhà máy nước Hòa Liên sắp đưa vào hoạt động và các hoạt động chung tay hành động bảo vệ tài nguyên nước sông Cu Đê diễn ra trong thời gian này khẳng định vai trò, vị trí của sông Cu Đê đối với an ninh nguồn nước của thành phố. Huyện Hòa Vang xác định trách nhiệm của địa phương trong bảo vệ, giữ gìn nguồn nước cho cả thành phố và có kế hoạch tuyên truyền cho người dân về “5 có, 5 không”, trong đó “1 có” là người dân có trách nhiệm bảo vệ rừng và bảo vệ nguồn nước.

Các nhà khoa học, chuyên gia và cơ quan có liên quan cần giúp huyện những giải pháp cụ thể bảo vệ, gìn giữ nguồn nước và nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là những giải pháp để địa phương hạn chế được những thiệt hại, tác động do lũ lụt từ sông Cu Đê gây ra và phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cũng mong nhận được sự chung tay, góp sức xây dựng mô hình đô thị sinh thái.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh, bảo vệ tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và phải lấy phòng ngừa là chính, gắn với việc bảo vệ, phát triển rừng, khả năng tái tạo tài nguyên nước, kết hợp với bảo vệ chất lượng nước và hệ sinh thái thủy sinh, khắc phục, hạn chế ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước. Bảo vệ sông Cu Đê, sông nội tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và vô cùng cấp bách.

Các giải pháp, hành động cụ thể của địa phương trong việc bảo vệ nguồn nước sông Cu Đê, kho dự trữ nguồn nước của thành phố Đà Nẵng được triển khai trong thời gian đến là bảo vệ rừng đầu nguồn; bảo về lưu vực đầu nguồn nước sông Cu Đê; đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải phát sinh các khu dân cư dọc sông; tiếp tục triển khai các dự án trồng rừng thay thế ở các tiểu khu trên địa bàn xã Hòa Bắc và các dự án kè các khu vực có nguy cơ sạt lở...

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cũng đề xuất, kiến nghị các giải pháp bảo vệ rừng, vệ sinh môi trường trên lưu vực sông Cu Đê, sinh kế bền vững, mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.