PC Đà Nẵng chủ động ứng phó trước mùa mưa bão 2023

.

Nhằm bảo đảm cung ứng điện ở mức cao nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại, đảm bảo an toàn về con người và tài sản của nhân dân, PC Đà Nẵng đã phối hợp với chính quyền thành phố và các địa phương trong công tác PCTT&TKCN, đặc biệt là mùa mưa bão năm 2023.

Công nhân dùng ống nhòm để kiểm tra các chi tiết lưới điện trên cao.
Công nhân dùng ống nhòm để kiểm tra các chi tiết lưới điện trên cao.

Tích cực kiểm tra, rà soát

Cụ thể, PC Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra các đường dây hạ thế, dây sau công tơ do khách hàng quản lý để phát hiện điểm mất an toàn, thông báo yêu cầu sửa chữa trước mùa mưa bão; phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng để giải quyết các vi phạm tại công trình lưới điện cao áp đảm bảo an toàn điện; chuẩn bị ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ…

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng cũng đang phối hợp với các địa phương về cấp điện các trạm bơm chống ngập trọng điểm của thành phố trên địa bàn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn; phối hợp với Công ty Cây xanh các quận, huyện tiếp tục phát quang hành lang tuyến để tránh cây cối ngã đổ vào đường dây, trạm biến áp; tích cực tuyên truyền về an toàn điện trong nhân dân trước mùa mưa bão.

Anh Võ Quốc Hồ - công nhân Quản lý vận hành (Điện lực Hải Châu, PC Đà Nẵng) cho biết: “Gần đây, anh em đã tập trung phát quang các tuyến đường có nhiều cây xanh phát triển gần đường dây gồm Phan Châu Trinh, Lý Tự Trọng, Đống Đa, Lê Lợi, Trần Quý Cáp, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Hữu Thọ... Theo kế hoạch trước mùa mưa bão, chúng tôi phải hoàn thành kiểm tra hành lang tuyến và xử lý dứt điểm những vị trí mà cây cối có nguy cơ ngã đổ vào đường dây”.

Đối với lưới điện 110kV, Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế, PC Đà Nẵng tăng cường đi kiểm tra các vị trí xung yếu, các khoảng vượt sông Cầu Đỏ, sông Quá Giáng... Anh Dương Quang Chung - công nhân đội cho biết: “Ngoài việc kiểm tra trực tiếp móng cột bằng mắt, chúng tôi được trang bị ống nhòm để kiểm tra kết cấu các phụ kiện, tiếp địa, dây dẫn, dây chống sét, sứ; dùng máy đo nhiệt để đo nhiệt độ lèo… nhằm bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn trong mùa mưa bão”.

Tuyên truyền, cảnh báo an toàn điện

Cùng chung tay với PC Đà Nẵng để phòng tránh tai nạn điện mùa mưa bão, các phường, xã trên địa bàn thành phố triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn gồm: thường xuyên kiểm tra dây dẫn, thiết bị điện trong nhà để kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị điện bị hỏng hóc, bong tróc lớp vỏ cách điện dây dẫn, xử lý, bọc kín các mối nối dây điện; các dây dẫn điện lắp đặt trong nhà hoặc trên mái nhà có tiếp xúc với kết cấu kim loại thì dây dẫn phải được luồn trong ống nhựa bảo vệ nhằm phòng tránh dây điện bị đứt, hỏng cách điện dẫn đến rò điện gây giật điện; cầu dao, cầu chì, aptomat, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo và thuận tiện cho việc sử dụng.

Đối với nhà dân có thể bị ngập nước khi mưa lũ phải lắp đặt các thiết bị điện cao hơn mực nước ngập; chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và chân đi giầy hoặc dép khô; không đứng trú mưa, bão ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp, không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ điện, thùng cầu dao...

Đặc biệt, khi mưa to gió lớn có hiện tượng nước ngập vào nền nhà, người dân cần chú ý ngắt cầu dao, aptomat tổng kịp thời để đề phòng nước ngập các ổ cắm điện gây rò điện hoặc chạm chập điện gây tai nạn điện.

Kiểm tra các vị trí móng cột xung yếu.
Kiểm tra các vị trí móng cột xung yếu.

Các hộ dân có công trình, nhà ở nằm dưới, trong hành lang hoặc gần đường dây dẫn điện trên không 220kV, 110kV, 22kV, trong quá trình thực hiện chèn chống bão trên mái nhà như vận chuyển, khuân vác các vật dụng cần phải chú ý bảo đảm khoảng cách an toàn phóng điện theo từng cấp điện áp để đề phòng nguy cơ phóng điện gây tai nạn điện. Khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường đi, đồng ruộng, ao hồ... thì nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết bằng rào chắn và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung qua đường dây nóng 19001909 để được xử lý kịp thời.

Như vậy, trước mùa mưa bão năm 2023, PC Đà Nẵng tăng cường kiểm tra hệ thống điện đang quản lý nhằm kịp thời phát hiện, gia cố, khắc phục những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn; đặc biệt là lưới điện tại các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra ngập lụt. Công ty cũng đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện chặt tỉa cây xanh vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp hoặc có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện… để đảm bảo hệ thống điện vận hành thông suốt, hạn chế tối đa các nguy cơ có liên quan đến lưới điện trong mùa mưa bão cận kề.

Lê Hải

;
;
.
.
.
.
.