.

Đồng hành với doanh nghiệp

.

Nỗ lực cùng chính quyền thành phố, Liên Chiểu là một trong những quận đi đầu triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Theo thống kê, toàn quận có 1.644 doanh nghiệp (DN) hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, khai thác khoáng sản, vận tải hàng hóa… Năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 6.870 tỷ đồng/7.075 tỷ đồng, bằng 97,1% kế hoạch đề ra, tăng 12,6% so với năm 2012; giá trị thương mại dịch vụ thực hiện được 873/869 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch, tăng 26,6% so với năm 2012; tổng mức hàng hóa bán lẻ đạt 6.847/6.843 tỷ đồng, bằng 100,5% kế hoạch (tăng 26% so với năm 2012). Tuy nhiên, thực tế nhiều DN vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn tín dụng, hàng tồn kho lớn nên sản xuất cầm chừng. Trong 1.644 DN do quận quản lý và thu thuế, đến 31-12-2013, có 1.199 DN hoạt động, 70 DN tạm dừng hoạt động, 375 DN giải thể, không hoạt động chờ đóng mã số thuế... Điều này ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách của quận. Năm vừa qua, kế hoạch thu ngân sách của quận chỉ đạt 95,7%, trong đó thu cân đối đạt 91,74 tỷ đồng, hụt thu khoảng 18 tỷ đồng.

Bày tỏ nỗi niềm của một doanh nhân, ông Lê Trường Kỹ, Giám đốc Công ty TNHH Dinco nhìn nhận: “Tình hình suy giảm kinh tế đã kéo theo nhiều hệ lụy đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa như dễ bị tổn thương, khó có thể vực dậy”. Lấy ví dụ từ doanh nghiệp của mình, ông Kỹ cho hay, năm 2013 doanh thu của công ty giảm hơn 45% so với 2012. Trong khi đó năm 2014 vẫn chưa hết khó khăn, sức tái đầu tư cho hoạt động không nhiều, chắc chắn nguồn thu đóng góp cho ngân sách Nhà nước bị hạn chế.  Ông Phạm Vĩnh Phước, Chủ nhiệm HTX cán kéo sắt Thanh Tín cũng thừa nhận: Ba năm trở lại đây, đơn vị hoạt động rất khó khăn và đang nợ thuế hơn 1 tỷ đồng. Nếu quận và thành phố không có chính sách giãn nợ thuế, rất có thể HTX sẽ lâm vào hoàn cảnh khó khăn hơn nhiều.

Trước tình hình đó, quận Liên Chiểu đã ban hành kế hoạch với 10 nội dung: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh, chủ động làm việc với một số ngân hàng về các chính sách cho vay đối với DN, đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất vay và tiếp tục cho vay để DN duy trì hoạt động; đề xuất Quỹ Bảo lãnh tín dụng, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có cơ chế nới lỏng cho vay để các DN vừa và nhỏ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn vay này; hỗ trợ cung cấp thông tin DN, quảng bá miễn phí sản phẩm của các DN trên website của quận; hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa...

Ông Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu thông tin: Ngay sau buổi làm việc giữa 150 DN với Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương hồi giữa tháng 3-2014, quận đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp như: Mỗi tuần gặp mặt khoảng 50-60 doanh nghiệp/lần để cơ quan thuế tư vấn, hướng dẫn trao đổi những vấn đề liên quan đến thủ tục thuế. DN đang vướng ở khâu nào thì cứ “gõ cửa” quận, quận sẽ cùng DN đó làm việc với các đơn vị, ban, ngành chức năng. Nếu vượt quá thẩm quyền, quận sẽ xin ý kiến của thành phố với tinh thần hết sức mềm dẻo, linh hoạt...

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Về phía quận, đã có nhiều chủ trương, biện pháp về cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh và chỉ đạo cho Chi cục Thuế Liên Chiểu chú trọng công tác hướng dẫn, phổ biến các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như thành phố để tạo điều kiện cho DN từng bước ổn định và đi lên. Thông qua việc gặp gỡ, trao đổi thường xuyên, quận sẽ tiếp thu và ghi nhận những ý kiến của các DN. Trong thời gian sớm nhất, quận sẽ thành lập Hội Doanh nhân của quận Liên Chiểu. Trên tinh thần  “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, các DN đồng hành với thành phố về những giải pháp tự thân vượt qua khó khăn, không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ từ phía thành phố.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.