.
Thu hồi dự án chậm triển khai

Trả đất cho khu công nghiệp

.

Nhằm triển khai có hiệu quả “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại quỹ đất trong khu công nghiệp (KCN) để đáp ứng mặt bằng cho doanh nghiệp (DN) có nhu cầu thuê sản xuất, kinh doanh và mở rộng dự án.

Còn nhiều đất trống

Nếu nhìn trên giấy thì đa số diện tích đất ở các KCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được lấp đầy các dự án (DA). Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện 6 KCN của thành phố vẫn còn hàng chục héc-ta đất bỏ hoang để cỏ mọc um tùm, khiến những DN có nhu cầu thuê đất thực sự để sản xuất rất bức xúc.

Ghi nhận tại KCN Hòa Khánh và KCN Hòa Khánh (mở rộng) cho thấy, hiện cả hai KCN này có diện tích đất bỏ hoang nhiều nhất trong tổng số 6 KCN của thành phố. Ông Th., giám đốc một DN hoạt động trong KCN Hòa Khánh nói thẳng: “Đất ở cả hai KCN này đa số được DN thuê gần hết, thế nhưng DN thuê rồi lại không triển khai DA mà để đất bỏ hoang, thật là lãng phí. Trong khi đó, không ít DN có nhu cầu thuê đất ở KCN để triển khai DA lại rất khó tiếp cận. Vì vậy, thành phố cần phải sớm đưa ra các giải pháp để việc sử dụng đất ở các KCN đạt hiệu quả”. Cùng nhìn nhận trên, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) Đà Nẵng cho biết, sau khi UBND thành phố có Công văn 9251 chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ cho DNNVV được tiếp cận thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh, Hiệp hội đã nhận được vài chục đơn của DN đề nghị thành phố cho thuê đất ở các KCN hoặc đất ngoài KCN, thế nhưng đến nay vẫn chưa có mấy DN được giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Bắc, Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây cho biết: “Sau khi thành phố có công văn hỗ trợ các DN nhỏ khó khăn về mặt bằng sản xuất thuê đất, chúng tôi đã đến “gõ cửa” Công ty CP Hòa Cầm (đơn vị quản lý và khai thác KCN Hòa Cầm) xin thuê 7.000m2 đất ở KCN Hòa Cầm. Tuy nhiên, khi làm việc với đơn vị chủ quản KCN Hòa Cầm chúng tôi mới hay giá thuê đất quá cao”. May mắn hơn Công ty TNHH Đông Tây, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H cho biết: Do công ty nằm trên đường Tôn Đức Thắng và chịu ảnh hưởng của DA nút giao thông ngã ba Huế, vì vậy sau khi nhận được công văn của UBND thành phố về việc hỗ trợ các DN thuê đất nằm trong vùng ảnh hưởng của DA, chúng tôi đã nhanh chóng làm thủ tục xin thuê từ 3.000-5.000m2 đất trên quốc lộ 1A, thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Kết quả nhận được là phải đấu giá công khai nên chúng tôi rất nản vì nếu tham gia đấu giá, DN sẽ nắm chắc phần thua. Nhưng vừa qua, DN đã nhận được công văn cũng như sự hỗ trợ của thành phố sẽ cho DN thuê đất theo yêu cầu. Điều này làm chúng tôi rất mừng và DN cũng đang lên kế hoạch triển khai kinh doanh trong thời gian tới”.

Sẽ “gạch tên” 37 DA “treo” ở khu công nghiệp

Theo Ban quản lý các KCN&CX Đà Nẵng, hiện trên địa bàn thành phố có 6 KCN với tổng diện tích theo quy hoạch 1.055,13ha, diện tích đất công nghiệp 748,95ha. Trong đó, diện tích đã cho thuê 627,17ha, diện tích còn lại có thể cho thuê là 121,78ha (đã có hạ tầng: 85,68ha), tỷ lệ lấp đầy đạt 83,74%.

Ông Thái Bá Cảnh, Trưởng Ban quản lý các KCN&CX Đà Nẵng (BQL) cho biết, nhằm “xóa sổ” các DA “treo”, các DA chậm triển khai ở các KCN trên địa bàn, vừa qua BQL đã rà soát tình hình sử dụng đất và sản xuất, kinh doanh của các DA đầu tư tại các KCN. Sau khi kiểm tra, rà soát 380 DA tại các KCN, BQL đã đề xuất với thành phố thu hồi toàn bộ hoặc một phần và gia hạn tiến độ triển khai của 37 DA. Tổng diện tích đề xuất thu hồi là 21,98ha, bao gồm diện tích thu hồi toàn bộ 11,17ha, diện tích thu hồi một phần 10,81ha; trong đó 18,95ha có thể thu hồi ngay (đất trống).

Cũng theo ông Cảnh, cùng với việc rà soát quỹ đất trong các KCN, UBND thành phố đã chỉ đạo BQL phối hợp với các đơn vị liên quan, thông qua các Hiệp hội DN của thành phố; đồng thời trực tiếp làm việc với các DN có nhu cầu thuê lại đất tại các KCN để sản xuất, kinh doanh và mở rộng DA. Đối với một số DN xin thuê đất để đầu tư DA kho bãi với quy mô, diện tích thuê nhỏ (từ 500 đến 1.000m2), BQL đã giới thiệu đến các đơn vị có chức năng cho thuê lại nhà xưởng tại các KCN. Như vậy, với quỹ đất còn lại, sau khi thu hồi đối với những dự án chậm triển khai là 143,76ha, thành phố sẽ ưu tiên bố trí cho những DN có nhu cầu và đúng ngành nghề. Vì vậy, các DN có nhu cầu sản xuất, kinh doanh và mở rộng DA tại các KCN, có thể tham khảo thông tin về các lô đất còn trống (bao gồm vị trí, diện tích, kích thước, giá thuê lại đất...) tại các trang thông tin điện tử quảng bá, thu hút dự án đầu tư của thành phố. Ngoài ra, BQL cũng đề xuất UBND thành phố dành một phần quỹ đất còn lại và bố trí kinh phí từ nguồn thuê đất, đầu tư xây dựng sẵn khu nhà xưởng để bố trí, cho thuê lại đối với các DN nhỏ với các cơ chế hỗ trợ, phù hợp để thực hiện DA về sản xuất, đặc biệt là các DA sản xuất sản phẩm phụ trợ.

Ông Thái Bá Cảnh, Trưởng BQL KCN&CX Đà Nẵng: UBND thành phố yêu cầu các công ty kinh doanh hạ tầng KCN tập trung nguồn vốn để đền bù giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khớp nối, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để sẵn sàng thu hút, phục vụ các DA.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.