.

Nỗ lực vượt khó

.

Với chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, từ các chính sách hỗ trợ của thành phố, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã có những chuyển động trong hưởng ứng chủ trương này nhằm tạo đà cho sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn.

Ngoài việc chính quyền đưa ra chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp phải nỗ lực để vượt khó.
Ngoài việc chính quyền đưa ra chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp phải nỗ lực để vượt khó.

Thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành đã triển khai các chương trình hướng về DN. Các nội dung, giải pháp hỗ trợ DN đang được khởi động quyết liệt mang đến cho các DN Đà Nẵng một niềm tin mới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương cho biết: Những chính sách, chủ trương thành phố đưa ra trong năm 2014 sẽ tạo môi trường thông thoáng để DN hoạt động, vững bước vươn lên trong những năm tiếp theo.

Hiện, thành phố đã mở các đường dây nóng để lãnh đạo thành phố trực tiếp xử lý những phản ánh của DN tới chính quyền. Ngoài ra, thông qua các kênh của hội, hiệp hội DN, các DN có thể trực tiếp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc để các cấp chính quyền cùng vào cuộc xử lý. Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, cho biết: “Có thể nói, từ khi thành phố thực hiện chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” với việc hình thành các cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng, tài chính, tín dụng, đổi mới thiết bị, công nghệ, thông tin… đã giúp DN tiếp cận và có niềm tin hơn để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhìn chung, các sở, ngành có liên quan trực tiếp đến DN như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Cục Thuế, Ngân hàng… phục vụ tốt hơn và bắt đầu có những chính sách thiết thực để hỗ trợ DN. Hiện, Hội cũng đang xúc tiến làm thủ tục để một số DN trong Hội có thể vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố. Chúng tôi xem đó là những thay đổi tiền đề để DN vững tin, phát triển bền vững”.

Ngoài những giải pháp từ phía chính quyền, bản thân DN cũng đang nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Đối với DN chúng tôi, trong thời điểm này cần tính kỹ hơn các dự án đầu tư, dự án nào có hiệu quả mới làm”, ông Ngô Văn Hỷ, Tổng Giám đốc Công ty CP Kim Toàn cho biết.

Ngoài việc chính quyền đưa ra các chính sách hỗ trợ DN, bản thân DN phải tự nỗ lực, biết tìm lối thoát vươn lên. Tuy nhiên, nhiều DN mong muốn rằng, thành phố quan tâm đến DN không chỉ trong năm 2014 mà cần tiếp tục tập trung hỗ trợ DN nhiều hơn nữa trong những năm tiếp theo, nhất là vào những thời điểm khó khăn. Có thể nói, những hỗ trợ từ phía thành phố tuy mới khởi đầu nhưng cũng đã góp phần tạo ra môi trường, khung pháp lý hoạt động thông thoáng với nhiều chính sách cần thiết hỗ trợ DN phát triển. Hy vọng, với những nỗ lực nội tại DN, năm 2014 sẽ là năm bước đầu tạo được sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.