.

Tích cực gắn kết vì mục tiêu chung

.

“Chúng ta phải sòng phẳng và công bằng với nhau. Thành phố tạo ra môi trường, khung pháp lý hoạt động, các chính sách cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thì bản thân DN cũng cần có trách nhiệm, nghĩa vụ với thành phố”.

Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” Võ Duy Khương tại buổi tọa đàm về “Năm Doanh nghiệp” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố tổ chức chiều 4-4. Tham dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam Tô Hoài Nam.

Sản xuất giày tại Công ty CP sản xuất và thương mại Hữu Nghị. Ảnh: ĐỨC THỊNH
Sản xuất giày tại Công ty CP sản xuất và thương mại Hữu Nghị. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Vướng mắc trong vay vốn hỗ trợ DN

Vấn đề được đại diện các DN quan tâm nhiều nhất trong chương trình tọa đàm tại hội nghị là việc tiếp cận vốn hỗ trợ từ các nguồn Quỹ Bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ cho DNNVV, Quỹ Đầu tư phát triển còn khó khăn. Theo ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Công ty SQ Việt Nam, theo quy định, để tiếp cận được nguồn vốn vay từ hai quỹ trên, các DN phải đáp ứng được các điều kiện như không nợ BHXH, không nợ thuế… nhưng trên thực tế, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay chỉ khoảng 20-30% DNNVV đáp ứng được các điều kiện này. Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thiên Kim cho rằng, DNNVV hiện rất “khát” vốn để duy trì hoạt động và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể để DN tiến hành làm hồ sơ vay vốn từ các quỹ trên.

Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nêu rõ, với số lượng chiếm đến 98% tổng số DN toàn thành phố, cộng đồng DNNVV đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố. Để hỗ trợ các DNNVV, thành phố đã thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV. Từ tháng 4-2014, quỹ đi vào hoạt động với số vốn điều lệ ban đầu hơn 2 tỷ đồng và phấn đấu trong năm 2014 sẽ tăng lên 100 tỷ đồng. Cùng với đó, Quỹ Đầu tư phát triển cũng được thành phố tăng thêm 120 tỷ đồng. Đây là hai nguồn quỹ được sử dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho các DNNVV có nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp, góp phần cùng DN giải quyết những khó khăn trong thời điểm nền kinh tế cả nước có nhiều biến động như hiện nay. “Quỹ được thành lập để hoạt động thật sự chứ không phải đề ra cho đẹp, để báo cáo”, ông Võ Duy Khương nói.  

Cùng với đó, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4-2014 với chức năng hỗ trợ kịp thời cho DN về vay vốn với lãi suất thấp; tư vấn, đào tạo và nâng cao năng lực quản trị DN cho DN; tăng cường liên kết giữa DN lớn và DNNVV nhằm tạo thành chuỗi sản xuất cung ứng các mặt hàng.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam  cho rằng, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã thể hiện rõ tinh thần cầu thị và sự am hiểu sâu sắc đối với những khó khăn, vướng mắc của DN nói chung, cộng đồng DNNVV nói riêng. Việc trở lại ngôi đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã phần nào minh chứng cho quyết tâm cao độ của lãnh đạo thành phố, sự đóng góp lớn của DN và nhân dân thành phố.

Các chính sách cần cởi mở và thông thoáng hơn

Từ những vướng mắc trong vay vốn, cơ chế, chính sách hỗ trợ… nhiều đại diện DN kiến nghị lãnh đạo thành phố về các chính sách cần cởi mở và thông thoáng hơn nhằm mục đích hỗ trợ cho DN của thành phố. Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Tiến, cho rằng các chính sách ban hành phải hiểu rõ DN đang cần gì, thiếu gì và yếu những gì; phải đón đầu để góp phần giúp DN giải quyết những vướng mắc đang gặp phải. “Theo tôi, trước khi ban hành những chính sách liên quan đến DN, cần lấy ý kiến của DN để tránh tình trạng DN phải chạy theo sau khi chính sách đã ban hành. Điều này vô tình dẫn đến việc tại các buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố chỉ là diễn đàn để DN kêu ca khó khăn”, ông Tuấn nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tặng Cờ thi đua cho các DNNVV có thành tích xuất sắc trong năm 2013.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tặng Cờ thi đua cho các DNNVV có thành tích xuất sắc trong năm 2013.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại diện các DN nhằm giúp thành phố thực hiện thành công chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, chia sẻ những khó khăn mà cộng đồng DNNVV đang gặp phải. Giải đáp những băn khoăn của nhiều đại diện DN cho rằng, các chính sách hỗ trợ DN nếu chỉ dừng lại trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” sẽ chưa đủ giúp DN vượt qua thời điểm khó khăn như hiện nay để phát triển bền vững, ông Võ Duy Khương khẳng định: “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” chỉ là bước khởi đầu cho một chiến lược lâu dài của thành phố đến năm 2020 trong việc tạo ra môi trường, khung pháp lý hoạt động, các chính sách cần thiết để hỗ trợ DN; đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Chúng ta cần sòng phẳng và công bằng với nhau.

Thành phố đã tạo cơ chế và ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ DN thì ngược lại, DN cũng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với thành phố. DN cho rằng các điều kiện để vay vốn còn khắt khe nhưng thực tế, có không ít DN còn trốn thuế, không đóng BHXH… Chúng ta cần tích cực gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau vì mục tiêu phát triển chung của thành phố, vì một cộng đồng DNNVV vững mạnh và đoàn kết”. Để thực hiện được điều này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị Hiệp hội DNNVV cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về dịch vụ hỗ trợ DN, cạnh tranh công bằng. Đặc biệt, cần làm tốt vai trò phản biện của DN đối với việc xây dựng và ban hành các chính sách của thành phố, nhất là những chính sách liên quan đến DN, phát triển kinh tế - xã hội.

Phải biết “bệnh” doanh nghiệp

Tại Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do Hiệp hội Nữ doanh nhân tổ chức vào chiều 5-4, bà Nguyễn Thị Phi Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước, cho rằng không ít DN cứ than phiền khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng nhưng trên thực tế không phải như vậy. Hiện nay, việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng, nhưng cái khó của DN là báo cáo tài chính cũng như lập đề án vay vốn không rõ ràng nên thường bị “nhà băng” từ chối.

Nếu DN có vướng mắc về vấn đề gì cần phải chia sẻ cùng lãnh đạo Hiệp hội để tìm cách tháo gỡ. DN cứ than vãn thì khó mà giải quyết được mọi việc. “Hiện  thành phố có hai quỹ tín dụng cho DN vay vốn. Tuy nhiên, để tiếp cận được nguồn vốn vay này không phải DN nào cũng có đủ điều kiện. Vì vậy, Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV vay vốn là “cánh cửa rộng mở” cho DN nhỏ dễ dàng tiếp cận nhất, vì thế rất cần đến sự hỗ trợ, tác động từ Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng. Bởi DN thành viên trong Hiệp hội có “sức khỏe” như thế nào chắc có lẽ Hiệp hội nắm rõ nhất để đứng ra bảo lãnh cùng DN vay vốn từ quỹ tín dụng của thành phố”, bà Anh đề nghị.

Ngay tại hội nghị này, bà Bùi Diệu Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng, trực tiếp phát cho mỗi hội viên một phiếu khảo sát đánh giá về tình hình hoạt động của DN do nữ doanh nhân quản lý. Phiếu khảo sát đưa ra khá nhiều nội dung để DN tự vạch ra xem bản thân DN mình đang “mắc bệnh” gì… để từ đó Hiệp hội xem xét đề nghị với chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ cho từng DN. Theo bà Thanh, mục tiêu của Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng trong chương trình

triển khai thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là 100% DN hội viên nắm bắt được nội dung của chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do thành phố xây dựng và nhiệm vụ cơ bản của Hiệp hội đối với chương trình này. Phấn đấu trong năm 2014, ít nhất sẽ hỗ trợ cho 5 DN hội viên được thụ hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ chương trình. Trước mắt, Hiệp hội sẽ tập trung việc đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà trẻ cho Công ty CP Dệt- may 29-3 và Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước.

“Đến hết năm 2014, Hiệp hội sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của 90% DN hội viên; đồng thời phấn đấu làm sao 50% DN hội viên gặp khó khăn trong năm 2013 sẽ đi vào ổn định sản xuất. Đối với các DN ổn định trong năm 2013, phấn đấu tăng 5% doanh thu, không nợ thuế, bảo hiểm xã hội, thu nhập người lao động ổn định và có phần tăng trưởng…”, bà Thanh khẳng định.

TRỌNG HÙNG

Gửi kiến nghị của DN để bổ sung chính sách

Phát biểu tại buổi tọa đàm về chủ đề “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ tổ chức ngày 5-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh: “Năm Doanh nghiệp 2014” có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào sự phát huy nội lực của các doanh nghiệp. Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp nhằm tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Hội Doanh nghiệp quận tập hợp các ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp trong Hội thành bản kiến nghị gửi lãnh đạo thành phố để bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách cho phù hợp. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương trao Bằng khen cho 3 doanh nghiệp của Hội vì đã có thành tích xuất sắc trong năm qua.

Nhân dịp này, Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ khai trương quán cà-phê Doanh nhân; kết nạp 12 hội viên; các thành viên ký kết gần 10 hợp đồng kinh tế giữa các doanh nhân trong Hội với giá trị hợp đồng lên tới gần 10 tỷ đồng. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Hội nhằm giúp nhau vượt qua khó khăn.

ĐỨC THỊNH

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.