.

Cần tạo cú hích cho hợp tác công tư

.

“Thế mạnh của hình thức hợp tác công - tư (PPP) là thu hút được nguồn vốn từ kinh tế tư nhân, giảm chi phí thực hiện dự án (DA) và san sẻ được rủi ro…”. Đây là chia sẻ của bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu tại hội thảo “Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho phát triển Đà Nẵng theo hình thức công - tư PPP” do Câu lạc bộ Cán bộ trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức vào ngày 16-5 nhằm hưởng ứng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương.

Nhà đầu tư nước ngoài giới thiệu về dự án “Khu giải trí cơ động Đà Nẵng” theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 2 triệu USD. 						 Ảnh: TRỌNG HÙNG
Nhà đầu tư nước ngoài giới thiệu về dự án “Khu giải trí cơ động Đà Nẵng” theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 2 triệu USD. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Triển vọng các dự án PPP ở Đà Nẵng

Bà Vũ Quỳnh Lê cho rằng, Đà Nẵng là địa phương đi đầu và chủ động trong việc kết hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương nhằm đẩy mạnh việc triển khai các dự án PPP, trong khi cả nước chưa có DA nào được triển khai. Hiện Đà Nẵng có 3 DA, bao gồm Cảng Liên Chiểu, xử lý bùn thải và nhà máy cung cấp nước ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đang được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư theo mô hình PPP. Nếu các DA này được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho Đà Nẵng phát triển về hạ tầng, tạo cú hích cho các DA khác tiếp tục được thực hiện theo hình thức PPP trong thời gian tới.   
Ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, cho rằng hiện nay, tình hình nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng của thành phố là rất lớn; trong khi nguồn thu ngân sách thành phố có hạn, ngân sách Trung ương cấp còn hạn chế, vốn các nhà tài trợ ngày càng thu hẹp… thì mô hình đầu tư theo hợp tác công - tư PPP được các nhà kinh tế, các chuyên gia đánh giá là một “đòn bẩy” để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, ông Kozo Bando, đại diện Công ty Kajima của Nhật Bản, cho biết hiện công ty đang tiến hành nghiên cứu triển khai DA nhà máy nước ở xã Hòa Liên theo hình thức PPP. Vì vậy, phía công ty rất cần sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo thành phố cũng như Công ty Cấp nước Đà Nẵng trong việc triển khai DA đạt chất lượng và đúng tiến độ đề ra. Đại diện một nhà đầu tư nước ngoài khác cũng cho biết đã có kế hoạch đầu tư DA “Khu giải trí cơ động Đà Nẵng” theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 2 triệu USD. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí thực hiện DA, bảo đảm thiết kế DA theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng và vận hành DA cũng như hỗ trợ tổ chức các hoạt động và sự kiện mang tính cộng đồng; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Đà Nẵng bán các sản phẩm lưu niệm, quản lý mặt bằng tổ chức chợ đêm, chợ cuối tuần… nhằm thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng.

Sớm có văn bản pháp luật rõ ràng

Phân tích về tính hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP, bà Vũ Quỳnh Lê cho rằng: Hình thức hợp đồng PPP mang lại tiện ích đặc biệt cho các DA cần sử dụng vốn lớn. Thế mạnh của PPP là cung cấp dịch vụ công nghệ hiện đại ngay cả khi ngân sách công có hạn, chuyển giao đúng thời gian với giá cả ổn định, nhờ đó giảm chi phí. Bên cạnh đó, hợp tác công - tư là cách đưa những sáng tạo vào quản lý, tăng khả năng tiếp nhận nguồn tài chính cho các dự án.

Chính vì vậy, tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đề nghị các tổ chức tài chính quốc tế có chương trình hỗ trợ  đào tạo cán bộ tư vấn, thiết kế, quản lý dự án, giám sát theo dõi thi công các dự án đầu tư dưới hình thức PPP. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các bộ, ngành liên quan sớm trình Chính phủ các văn bản cần thiết để ban hành nghị định hướng dẫn và các văn bản pháp luật nhằm thực hiện hình thức đầu tư PPP.

Về phía địa phương, ông Võ Duy Khương yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan quán triệt để mọi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư dưới hình thức PPP. Đối với các ý kiến của doanh nghiệp nêu ra trong hội thảo như triển khai các DA: Đi bộ và dịch vụ giải trí, ngắm cảnh sông Hàn trên cầu Nguyễn Văn Trỗi; đấu thầu các công trình dịch vụ tại Nhà hát Trưng Vương, xây nhà thi đấu đa năng, Cung Văn hóa Hữu nghị… dưới hình thức PPP, lãnh đạo thành phố đã tiếp thu và có ý kiến chỉ đạo trong các chương trình hội thảo sắp tới.

Tại hội thảo, đại diện các tổ chức tài chính như: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA… đều đánh giá cao sự quyết tâm và tầm nhìn của lãnh đạo Đà Nẵng với những DA đã thực hiện. Các nhà đầu tư tài chính cam kết sẵn sàng ủng hộ và giúp đỡ thành phố Đà Nẵng triển khai các dự án đang nghiên cứu như: DA xử lý phân bùn bể phốt do IFC hỗ trợ, có tổng vốn đầu tư 140 tỷ đồng; DA xe buýt thành phố có mức đầu tư 527 tỷ đồng, do IFC tài trợ trên 6 tuyến trong toàn thành phố; DA quản lý rác thải bãi rác Khánh Sơn do JICA tài trợ có mức đầu tư 110 triệu USD (PPP và ODA); DA xây dựng nhà máy nước Hòa Liên do JICA tài trợ với tổng vốn đầu tư 149 triệu USD…

Trọng Hùng - Anh Quân

;
.
.
.
.
.