.

Hoàn thuế GTGT cho khách du lịch: Cần sớm triển khai

.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) mong muốn ngành du lịch thành phố sớm triển khai chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài tại cửa khẩu sân bay quốc tế. Nếu chính sách này được thực hiện không những thúc đẩy chi tiêu của du khách mà còn tạo cơ hội cho DN địa phương tăng doanh thu bán hàng.

Doanh nghiệp được hưởng lợi

Năm 2014, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu đón 3,6 triệu lượt khách, trong đó có 880.000 lượt khách quốc tế. Ngoài việc thu hút khách lưu trú dài ngày thì kích thích chi tiêu của du khách cũng là một trong những quan tâm hàng đầu mà ngành du lịch thành phố hướng tới. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng cho hay: “Nếu chỉ tập trung vào việc thu hút khách lưu trú tại thành phố mà không kích thích khách bỏ tiền chi tiêu vào các dịch vụ thì ngân sách thu được cho hoạt động du lịch chắc chắn sẽ không cao”. Sở VH-TT&DL đang gửi đề xuất lên Bộ VH-TT&DL để triển khai chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho khách quốc tế tại cửa khẩu sân bay khi họ chuẩn bị xuất cảnh. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó có chính sách hoàn thuế GTGT thông qua cơ chế “một cửa”.

Các hãng lữ hành cho biết, chương trình hoàn thuế GTGT cho khách du lịch là phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần khẳng định chính sách thuế của Đà Nẵng ngày càng hội nhập với thế giới. “Nhiều nước trong khu vực có ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia… đã triển khai chương trình hoàn thuế GTGT từ rất lâu và được du khách đánh giá cao. Ở Việt Nam, hiện chỉ có 2 địa phương được bộ cho thực hiện thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho khách du lịch là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và đã đem lại hiệu quả thiết thực”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho biết.

Theo các chuyên gia du lịch, Đà Nẵng là một trong những điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn trong thời gian gần đây thì việc thực hiện chương trình hoàn thuế GTGT sẽ tạo tâm lý thoải mái hơn cho du khách, càng khẳng định chính sách mở cửa thông thoáng của ngành du lịch địa phương. Chương trình này không chỉ đem lại nguồn lợi riêng cho du khách là tiết kiệm được một khoản chi tiêu khi đi du lịch mà còn giúp DN địa phương được hưởng lợi. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, DN du lịch hiện nay rất khó khăn về doanh thu, đặc biệt là các rào cản về thuế. Nếu Đà Nẵng thực hiện được chương trình hoàn thuế GTGT cho khách du lịch sẽ kích thích lượng khách đến du lịch tại thành phố nhiều hơn, tăng kim ngạch xuất khẩu tại chỗ, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm địa phương. Vì vậy, các DN đều mong muốn Đà Nẵng sớm triển khai chương trình này.

Việc hoàn thuế GTGT cho khách du lịch còn khuyến khích du khách tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại địa phương nhiều hơn, góp phần giải quyết đầu ra cho DN mà không phải tốn nhiều chi phí để quảng bá thương hiệu. Không chỉ các trung tâm thương mại, các siêu thị đặc sản, các khách sạn được hưởng lợi trực tiếp từ việc bán hàng cho khách mà ngay cả lữ hành cũng được hưởng lợi gián tiếp. “Khi lữ hành giới thiệu tour đến các trung tâm mua sắm, họ sẽ nhận được một khoản hoa hồng được trích lại. Vì vậy, chắc chắn lữ hành cũng sẽ được lợi”, đại diện một đơn vị lữ hành tiết lộ.

Tăng cường hoạt động tuyên truyền

Theo Sở VH-TT&DL, hoàn thuế GTGT cho khách quốc tế là một trong những chương trình có lợi cho ngành du lịch thành phố, vì vậy sẽ sớm được bộ phê duyệt. Khó khăn lớn nhất hiện nay là, sau khi có văn bản đồng ý của bộ, cần phải chọn mặt hàng nào đặc trưng của địa phương và vận động các DN tham gia chương trình. Vì vậy, công việc trước mắt là đẩy mạnh tuyên truyền để chương trình này được thực hiện một cách đồng bộ và có chiều sâu.

“Làm sao khi khách đến sân bay, các điểm mua sắm, khu vui chơi biết được chương trình này. Có như vậy mới tạo cho họ tâm lý thoải mái để bỏ tiền chi tiêu cao hơn, đồng thời giới thiệu cho nhiều bạn bè và người thân cùng biết”, ông Trần Chí Cường nói. Sau khi chương trình hoàn thuế GTGT được áp dụng, Sở VH-TT&DL sẽ phổ biến rộng rãi cho các hướng dẫn viên, các nhân viên khách sạn và nhà hàng để giới thiệu cho khách. Đồng thời, sở cũng sẽ tập huấn cho các DN bán hàng thí điểm về việc ghi thông tin hàng hóa trên hóa đơn để tránh sai sót và nhầm lẫn, gây khó chịu cho khách khi làm thủ tục xuất cảnh.

Một vấn đề các DN kiến nghị là khi chương trình hoàn thuế GTGT được áp dụng tại Đà Nẵng thì cần phải kết nối DN bán hàng với cơ quan hải quan và thuế để quy trình hoàn thuế được thực hiện đồng bộ, minh bạch, rõ ràng. “Các quầy hoàn thuế ở sân bay và hệ thống bán hàng cần sử dụng phần mềm hoàn thuế chung một mặt hàng để quy trình được thực hiện nhanh hơn, tạo sự hài lòng cho khách quốc tế”, ông Cao Trí Dũng đề xuất.

Hiện nay, chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mua hàng tại Việt Nam và mang theo khi xuất cảnh được thí điểm tại 2 cửa khẩu là Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Chương trình này được triển khai lần đầu tiên từ ngày 1-7-2012 theo Quyết định số 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 19-1-2012. Mức thuế được hoàn sẽ là tổng số thuế GTGT được hoàn trừ phí dịch vụ (phí dịch vụ không quá 15% tổng mức thuế được hoàn).

DUYÊN ANH - MAI KHÔI

;
.
.
.
.
.