.

Phát huy tính phản biện

.

Những thông điệp phản biện kịp thời của doanh nghiệp (DN) có nội dung sát thực, phản ánh cụ thể những bất cập trong các chính sách, cơ chế quản lý… không chỉ góp phần giúp lãnh đạo thành phố nhìn nhận thật nhanh những gì chưa phù hợp mà còn gợi mở về đường hướng tháo gỡ thích hợp nhằm giúp cộng đồng DN phát triển vững mạnh hơn.

Doanh nhân tham gia trao đổi, chia sẻ về hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị DN.
Doanh nhân tham gia trao đổi, chia sẻ về hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị DN.

Cần thiết cho cả đôi bên

Bày tỏ quan điểm về tính phản biện của DN, ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Tiến cho rằng, đây là hoạt động cần thiết nhằm giúp cho đôi bên - DN và chính quyền - thấu hiểu nhau, cùng ngồi lại để tìm tiếng nói chung trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận rằng, không mấy DN “dám” kêu vì tâm lý ngại lên tiếng, sợ mất lòng. Ngược lại, có DN muốn kêu nhưng không biết kêu ai và liệu có ai giải quyết không. Cùng quan điểm này, ông Trương Phước Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tin Đà Nẵng mong muốn có kênh thông tin để chia sẻ, trao đổi những khó khăn, vướng mắc cũng như tiếp nhận phản hồi từ các cấp chính quyền; qua đó hiểu rõ hơn về các cơ chế, chính sách của thành phố.

Hoạt động phản biện được xem là kênh kết nối hiệu quả giữa cộng đồng DN với các cấp chính quyền. Với những chương trình, hành động hỗ trợ diễn ra thời gian qua phần nào thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo chính quyền các cấp trong việc lắng nghe và có những phản hồi kịp thời khi nghe DN nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” Võ Duy Khương cho rằng, DN cần mạnh dạn thể hiện tiếng nói của chính mình, nêu lên những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để thành phố có hướng hỗ trợ. Chính quyền thành phố luôn lắng nghe và hỗ trợ DN ở mức tốt nhất trong điều kiện của mình.

Tăng cường chức năng phản biện của DN

Trong buổi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ rằng, đẩy mạnh hoạt động phản biện của DN không chỉ góp phần vào sự phát triển chung của thành phố mà còn khích lệ DN thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng một cộng đồng DN vững mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Để thực hiện tốt hoạt động này, thời gian qua, các Hiệp hội, Hội DN thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng DN, giúp thành phố hoàn thiện hơn các cơ chế, chính sách trước khi ban hành. Vào cuối năm 2013, Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội DNNVV Việt Nam tổ chức hội thảo về vốn cho DNNVV, về giải pháp phát triển thành phố Đà Nẵng dưới góc nhìn doanh nhân, lập kiến nghị gửi kỳ họp thứ 7 và 8 HĐND thành phố Đà Nẵng (khóa VIII), đề nghị thành phố quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc cụ thể cho DN…

Những ý kiến đóng góp, đề xuất của cộng đồng DN giúp lãnh đạo thành phố quyết định chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng”; từ đó triển khai một loạt chương trình hỗ trợ DN (trong đó chủ yếu là DNNVV) cụ thể, sát với thực tế nhu cầu của DN như thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ cho DNNVV, tăng thêm vốn cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển lên 120 tỷ đồng; hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất, môi trường kinh doanh, thuế, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ hàng tồn kho, giao thông vận tải, quản lý thị trường, hỗ trợ thiệt hại cho DN do bão, quy định phân luồng giao thông ở ngã ba Huế, đề xuất định kỳ hằng năm tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, các sở, ngành với doanh nghiệp...

Đó chính là những kết quả cụ thể, minh chứng cho hiệu quả từ việc nâng cao vai trò phản biện, đóng góp ý kiến của DN trong quá trình hoạch định chính sách của thành phố. Trong buổi đối thoại cùng hơn 200 DN trên địa bàn quận Hải Châu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh rằng, các Hiệp hội, Hội DN cần tăng cường chức năng phản biện, chú trọng lấy ý kiến đóng góp của DN nhằm giúp thành phố hoàn thiện các chính sách trước khi ban hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN yên tâm kinh doanh, sản xuất. Cộng đồng DN có mạnh, có giàu thì thành phố mới giàu, mạnh được.  

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.