.

Đà Lạt - mùa du lịch

.

Chúng tôi đến Đà Lạt vào một ngày tháng 6, mặc dù chưa đến mùa mưa nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trời mưa nhiều và se lạnh. Nhưng không vì thế mà lượng khách đến với Đà Lạt trong dịp này ít đi.

 

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.


Trời mưa và se lạnh, thi thoảng vào khoảng giữa trưa mới có một ít nắng nhẹ. 2 ngày ở Đà Lạt, chúng tôi đã đến khá nhiều khu, điểm du lịch, được khám phá hệ thống xe trượt ống xuyên qua rừng già nguyên sinh khi đến với thác Đatanla, thăm khu cắm trại chuyên nghiệp nhất Việt Nam, Làng văn hóa dân tộc Châu Mạ, thử cảm giác mạnh trên xe trượt dài nhất Đông Nam Á khi đến khu du lịch thác Đamb’ri. Chúng tôi tham quan phòng trưng bày tranh thêu tay của nghệ nhân Trần-Lê, ngắm nhìn những cây cảnh, bonsai, hòn non bộ, thác nước nhân tạo ở khu du lịch Trúc Lâm Viên, cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 20km... Và ở mỗi điểm chúng tôi đến, khách du lịch đông nghịt.

 

Phải xếp hàng và đợi một lúc mới vào được bên trong khu du lịch và chơi các trò chơi. Theo các hướng dẫn viên, tháng 5, tháng 6 hằng năm là cao điểm của mùa du lịch. Vì vậy, du khách đến với Đà Lạt dịp này rất đông. Để kích cầu, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tổ chức các chương trình giảm giá phòng, sản phẩm du lịch hay một số khuyến mãi khác dành cho du khách.


Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo ra những nét mới lạ, hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách như chương trình nghệ thuật “Hát rong qua miền hư ảo”, “Em đến từ ngàn xưa”, “Về với ước mơ”, Lễ hội Cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng năm 2011, Hội thi ẩm thực, Hội nghị xúc tiến quảng bá điểm đến Đà Lạt-Lâm Đồng… Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho rằng: Lâm Đồng có ngành du lịch, dịch vụ phát triển nhất trong khu vực Tây Nguyên với tài nguyên thiên nhiên du lịch và tài nguyên nhân văn phong phú, nằm gần khu vực kinh tế năng động nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh, có khí hậu mát mẻ quanh năm nên từ lâu, Đà Lạt đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước. Du lịch được xác định là ngành kinh tế động lực của tỉnh, vì vậy trong những năm tới, Lâm Đồng sẽ tích cực hơn nữa trong việc thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch mới mang đặc thù riêng nhằm phục vụ du khách. Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch tiếp tục đầu tư, nâng cấp, từng bước hạn chế các sản phẩm du lịch trùng lặp để phát triển.


Thế mạnh của Lâm Đồng là có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và hội nghị, hội thảo. Bởi vậy trong những năm qua, tại Đà Lạt không ngừng đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới nhiều khách sạn cao cấp phục vụ nhu cầu hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế như khách sạn Sofitel Dalat Palace, khách sạn Sài Gòn-Đà Lạt, khách sạn Sammy, khách sạn Golf 3, Khu nghỉ dưỡng Da Lat Aden… Một du khách Nga tỏ ra rất vui khi đến với Đà Lạt trong dịp hè này. Chị cho biết muốn đến Đà Lạt bởi không khí mát mẻ, cảnh đẹp, món ăn ngon. Hơn nữa, Đà Lạt có nhiều khu biệt thự sang trọng và cổ kính mang dáng dấp của châu Âu rất độc đáo, còn con người Đà Lạt hiền lành, nhẹ nhàng và rất thân thiện.


Trao đổi với một số công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được biết, hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 28 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch góp phần kết nối kết tour, tuyến du lịch giữa Lâm Đồng với các địa phương trong cả nước. Đến nay, rất nhiều nhiều tour, tuyến du lịch miền núi kết hợp miền biển, đồng bằng như Đà Lạt-Nha Trang-Đà Nẵng-Hội An-Huế, Đà Lạt-Phan Thiết-TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt-Vũng Tàu-Cần Thơ-Kiên Giang, Đà Lạt-Hà Nội-Hải Phòng -Quảng Ninh… được triển khai và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo du khách. Chỉ tính riêng trong tháng 6 năm nay, có gần 300.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 8.000 lượt. Du khách đến Đà Lạt chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; ngoài ra khách quốc tế chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Canada…
Với chính sách thu hút đầu tư nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch phong phú, hấp dẫn, tin rằng không chỉ trong mùa du lịch, mà tất cả các mùa trong năm, Đà Lạt thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đông du khách trong nước và quốc tế.
       

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.