.

Hạn chế xây khách sạn nhỏ

Cùng với sự tăng trưởng lượng khách mạnh mẽ trong những năm gần đây là sự ra đời như nấm sau mưa của các khách sạn (KS) mini ở Đà Nẵng. Vì vậy, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng đang rà soát lại hệ thống cơ sở lưu trú trên thành phố để đề xuất hạn chế cấp phép KS nhỏ dưới 20 phòng.

KS nhỏ nhiều nhưng doanh thu thấp

Một thống kê về số lượng KS trên toàn thành phố của Sở VH-TT&DL này mới đây cho thấy, tính đến cuối năm nay, lượng KS từ 2 sao trở xuống là 238 KS trong tổng số 278 KS của Đà Nẵng. Điều đáng nói là chỉ sau một năm, lượng KS tiêu chuẩn này đã tăng gần 100 KS, có mặt ở nhiều nơi trong thành phố, kể cả trung tâm và ven biển, chiếm hơn phân nửa số phòng mà Đà Nẵng hiện có. Số này còn tăng chóng mặt vào năm sau.

Theo Luật Du lịch, KS phải được xếp theo năm hạng từ 1-5 sao; nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê… được xếp một hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường, nhất là các khu vực gần biển và ven biển, hàng loạt cơ sở không hề có hạng sao nhưng vẫn đường hoàng treo biển KS. Hầu hết các cơ sở đều sở hữu lượng buồng phòng thấp, chỉ khoảng trên dưới 10 phòng/cơ sở và được kinh doanh theo kiểu gia đình. Vì vậy, nhân viên dọn phòng, lễ tân và cả chủ KS đôi khi chỉ là… một. Tại một số nơi, lễ tân “diện” cả quần xà lỏn ra tiếp khách. Các yêu cầu bảo đảm về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… đều không được chú trọng.

Trong khi đó, dù chỉ chiếm số lượng khá khiêm tốn, nhưng 40 KS từ 3-5 sao (và tương đương) đã làm ra tới 68% doanh thu của toàn khối, Phòng Quản lý KS thuộc Sở VH-TT&DL cho biết, trong mùa hè qua, khách nội địa, nhất là khách đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có chi tiêu cao và nếu được phục vụ tốt, họ sẽ không quan tâm nhiều về vấn đề giá cả. Có tới khoảng 70% khách nội địa ở tại các KS, resort cao cấp từ 3-5 sao. Còn lại, khách quốc tế, nhiều nhất là khách Thái Lan, rồi đến khách Trung Quốc, Mỹ, Úc, Hàn Quốc. Thời gian lưu trú tăng dần từ 2-7 ngày/kỳ nghỉ, không còn chọn Đà Nẵng làm điểm trung chuyển như trước kia.

Tập trung vào du lịch cao cấp

Thực tế trên cho thấy, du lịch Đà Nẵng đang dần chuyển hướng sang luồng khách cao cấp. Vì vậy, Phòng Quản lý KS đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở lưu trú trên toàn thành phố để đề xuất với UBND thành phố hạn chế cấp phép hoạt động cho các KS có quy mô từ 20 phòng trở xuống, bởi nếu KS nhỏ mọc lên nhiều sẽ không đáp ứng nổi nhu cầu của du khách trong tương lai, mà lại dẫn đến khủng hoảng thừa. Thừa phòng, KS nhỏ ế dễ xảy ra cạnh tranh không lành mạnh về giá, ảnh hưởng đến thương hiệu chung và chất lượng du lịch của thành phố.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, Đà Nẵng nên phát triển về chất lượng hơn là số lượng. Ông Amir Ahmad Mohamad, Tổng Quản lý KS 5 sao Hoàng Anh Gia Lai, người đã có kinh nghiệm quản lý nhiều KS cao cấp ở các nước châu Á nói rằng: “Có thể một số du khách không quan tâm đến chất lượng, chỉ cần giá rẻ, nhưng sau đó, khi họ quay lại với túi tiền nhiều hơn, họ sẽ nghĩ khác và đòi hỏi chất lượng. Đà Nẵng hằng năm thường đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút du khách, nhưng khi họ đến, thành phố lại quá nhiều KS nhỏ kém chất lượng, không bảo đảm về dịch vụ, an ninh, phòng chữa cháy…, thương hiệu du lịch của Đà Nẵng sẽ giảm đáng kể. Điều cần thiết là thành phố phải buộc các KS sắp mở phải theo các chỉ tiêu nhất định”.

Hiện Đà Nẵng có 5 KS 5 sao đã được chính thức công nhận. Từ đây đến cuối năm sẽ đưa vào hoạt động các KS tương đương 5 sao của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng về KS như Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Hyatt Regency Đà Nẵng, Mercue, Inter Continental DaNang Resort.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.