.

Khách sạn bắt đầu “làm giá”

.

Theo dự đoán của giới làm du lịch, dịp DIFC năm nay, Đà Nẵng sẽ không căng thẳng phòng, các ngành chức năng đã triển khai nhiều hoạt động kiểm soát giá phòng. Thế nhưng, hiện nay nhiều khách sạn vẫn “lách” để đưa ra các mức giá không tưởng.

Các khách sạn nằm ở vị trí đắc địa, ngay phía trước khán đài xem pháo hoa, còn ít phòng trống vì khách đã đặt từ trước.                               Ảnh: PHONG KHÁNH
Các khách sạn nằm ở vị trí đắc địa, ngay phía trước khán đài xem pháo hoa, còn ít phòng trống vì khách đã đặt từ trước. Ảnh: PHONG KHÁNH

“Giá pháo hoa” gấp 5 giá ngày thường

Theo khảo sát của chúng tôi, các KS lớn từ 3 sao trở lên hầu như thực hiện khá nghiêm túc quy định về việc tăng giá 50% so với giá công bố. Tuy nhiên, các KS đều có quy định bắt buộc là phải đặt đủ một “gói” 3 ngày 28, 29-3 và 30-4 thì mới có thể đăng ký đặt chỗ. Thêm vào đó, một số KS còn yêu cầu du khách đặt ít nhất 1 đêm cho tiệc buffet ngắm pháo hoa với giá 800.000-1.000.000 đồng/người. Các KS mà chúng tôi chọn khảo sát tại các điểm “nóng” như tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Trần Hưng Đạo... đều không xuất hóa đơn VAT khi chúng tôi hỏi đến. Nhân viên kinh doanh của các KS giải thích: “Thường khách đến nghỉ không cần hóa đơn nên tụi em không cộng vào, nếu chị lấy hóa đơn thì phải trả thêm phí 10% nữa”.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, cho biết để tránh tình trạng một đơn vị có 2-3 bảng giá làm khó khách du lịch, từ tháng 1-2013, Sở đã yêu cầu hơn 350 KS kê khai giá phòng những tháng liền kề với dịp pháo hoa. Tuy nhiên, giới lữ hành của Đà Nẵng phân tích rằng, giá công bố đã là quá cao và không KS nào có thể bán được cho lữ hành hay du khách với giá như vậy.

Đáng ngại nhất vẫn là các KS nhỏ và nhà nghỉ “ăn theo” dịp pháo hoa để đẩy giá lên cao. Tại KS Ce... trên đường Trần Hưng Đạo, nhân viên tên Y. cho chúng tôi số điện thoại của người phụ trách riêng về giá phòng pháo hoa. Qua điện thoại, người này thẳng tay “chặt chém”: “Phòng ngoài cùng có thể ngồi trong phòng xem pháo hoa, ở được 5-6 người có giá 4 triệu đồng trong hai đêm 29, 30-4. Phòng trong nhỏ hơn, phải lên sân thượng xem pháo hoa, giá 3 triệu đồng”. Người này cũng cho biết, giá những ngày thường của hai loại phòng này chỉ từ 600.000-800.000 đồng/phòng, nghĩa là chỉ bằng 1/5 so với giá pháo hoa. Người này còn “khuyến mãi” thêm: “Nếu em đặt phòng giúp, hai đêm đó, em có thể tới xem chung với họ, chị không lấy tiền. Mà phải đi đúng số người, chị mới cho nhận phòng đó nghe”. Tương tự, tại KS V., nhân viên kinh doanh cho giá 7 triệu đồng/phòng cho 3 đêm đối với loại phòng Deluxe, trong khi đối chiếu trên bảng giá niêm yết thì giá ngày thường của phòng này chỉ có 1,1 triệu đồng/phòng/đêm.

Một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo niêm yết giá ngày thường và pháo hoa.
Một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo niêm yết giá ngày thường và pháo hoa.

Khách sạn sợ... gài

Năm nay, Đà Nẵng có trên 350 khách sạn với hơn 11.000 phòng sẽ đáp ứng được lượng khách lưu trú trong đêm pháo hoa. Nếu kể luôn năng lực phòng của cả Hội An, Lăng Cô, thì tổng số phòng phục vụ gần 18.000.

Do việc kiểm tra, thanh tra và xử phạt của các cơ quan chức năng trong hai năm gần đây nghiêm ngặt hơn nên các KS đều tỏ ra khá dè dặt khi báo giá. Tại KS Su..., người đàn ông có vẻ là chủ cơ sở tỏ ra rất khó chịu khi thấy chúng tôi xem xét kỹ bảng giá niêm yết trên quầy lễ tân. Người này nói: “Mấy em ở bên thành phố qua hả? Năm ngoái cũng qua đây gài cho KS bị phạt phải không?“. Tiếp đó, một người xem chừng là vợ ông, hùng hổ: “Chụp ảnh chi rứa? Đưa máy ảnh đây, đập máy chừ chớ gài hả? Hết phòng rồi, không có đặt phòng đặt chỗ chi hết”. Tại nhà nghỉ M.L, năm ngoái đã từng tăng giá rất cao (giá cao nhất lên đến 6 triệu đồng/đêm/phòng cho 6-10 người), đã không chịu báo giá khi chúng tôi tỏ ý muốn thuê phòng cho cả tuần từ trước, trong và hai đêm sau pháo hoa. Nhân viên lễ tân nói: “Để em coi lại đã, giá cả chưa biết, có gì điện sau”.

Theo thông tin từ các KS mà chúng tôi khảo sát, hầu như KS nào cũng còn khá ít lượng phòng cho dịp pháo hoa vì đã có khách đặt từ trước Tết. Nhân viên Y. của KS Se... nói rằng, sau năm nay, sẽ mất hai năm nữa mới tổ chức lại pháo hoa, hơn nữa, sự kiện cầu Rồng phun lửa và khai trương tuyến cáp treo thứ 3 của Bà Nà đã làm tăng tính hấp dẫn, khiến lượng khách vẫn hỏi phòng và đăng ký rất nhiều. Hầu hết những KS mà chúng tôi hỏi tới đều yêu cầu phải quyết định nhanh trong vòng 1 ngày sau, vì theo nhân viên một KS cho biết khách hỏi rất nhiều, vì thế nếu không nhanh chân là hết phòng. Vé xem pháo hoa do các KS bán cho khách cũng đang đến hồi “nóng bỏng”, khi nhiều nơi cho biết, với giá 300.000 - 1.000.000 đồng/chỗ ngồi, hầu hết vé đều được dành cho du khách lưu trú tại KS, nên còn rất ít chỗ cho những người không thuê phòng KS.

Ông Trần Chí Cường cho biết, ngoài việc tham gia Đội Kiểm tra liên ngành của thành phố, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng có một đội kiểm tra riêng, thực hiện nhắc nhở, hướng dẫn chấn chỉnh việc công khai giá, chất lượng phục vụ. Hiện sở đã cho đăng công khai giá phòng KS trên các phương tiện thông tin đại chúng để du khách có thể phản ánh hiện tượng chặt chém. Ông Cường cũng khẳng định sẽ không căng thẳng phòng trong dịp pháo hoa.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.