.

Chàng trai của biển

.

Say mê thổi hồn cho cói, bây giờ đến các sản phẩm “made in Danang” gắn với biển, Văn Hồng Hải muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu biển cũng như trách nhiệm với môi trường.

Sinh ra tại Đà Nẵng, tuổi thơ của cậu bé Hải là những chuỗi ngày hái hoa bắt bướm ở núi Sơn Trà và những buổi chiều tà hòa mình trong dòng nước mát của biển. Màu xanh bạt ngàn của núi, màu xanh ngọc bích của biển cứ cuốn hút anh. Lớn lên, xa Đà Nẵng, xa nơi từng chắt chiu bao kỷ niệm, anh vẫn luôn mang nỗi nhớ vị mằn mặn của biển, nhớ những bờ cát vàng trải dài tít tắp.

Cơ hội từ cói

Văn Hồng Hải với những sản phẩm làm bằng cói thân thiện môi trường.	                                           Ảnh: HOÀNG HÂN
Văn Hồng Hải với những sản phẩm làm bằng cói thân thiện môi trường. Ảnh: HOÀNG HÂN

Từ lâu, Văn Hồng Hải theo đuổi ước mơ làm du lịch. Có cơ hội đi nhiều nơi trong và ngoài nước, đến đâu, anh cũng say mê tìm hiểu văn hóa của từng địa phương, nhất là những sản phẩm lưu niệm du lịch. Hơn 10 năm rong ruổi với bao cuộc hành trình, anh tích lũy được những kinh nghiệm về cuộc sống cũng như những kiến thức về kinh doanh trong ngành du lịch. Khi có số vốn kha khá, anh đầu tư mở cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Signature Crafts & Arts tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Nhiều người cho rằng, cói là một chất liệu “nhà quê”, hoàn toàn xa lạ với môi trường du lịch. Song, anh Hải cho biết: “Tuy cói là chất liệu bình thường nhưng lại có thuộc tính đặc biệt. Những sản phẩm làm từ cói rất chắc và bền nên có thể sử dụng lâu dài. Nếu lỡ các bạn để quên một nơi nào đó thì nó cũng không ảnh hưởng đến môi trường. Đã làm du lịch thì phải hướng đến sự phát triển bền vững, phải hài hòa với môi trường nên tôi chọn cói cũng vì lý do đó”.

Chính cói mở ra cho Hải nhiều cơ hội: cơ hội kinh doanh, cơ hội thể hiện tình yêu với biển. Anh thổi hồn cho cói qua những sản phẩm như: nón cói, giỏ cói, hộp đựng sản phẩm làm bằng cói… Chỉ 2 năm, cơ sở sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch tại Hội An bắt đầu “ăn nên làm ra” với những đơn hàng dồn dập, đánh dấu sự thành công đầu tiên của anh.

Ước mơ của “Hải Sơn Trà”

Năm 2012, Hải đem cói về Đà Nẵng. Vậy là dự định về Đà Nẵng mà anh ấp ủ từ nhiều năm đến bây giờ mới có cơ hội thực hiện. Anh nói rằng, dù đi đâu, làm gì thì Đà Nẵng cũng là nơi anh muốn quay về. Với cái tên xinh xắn “Ngôi nhà biển”, cơ sở của “Hải Sơn Trà” (biệt hiệu mọi người đặt cho anh) có hàng trăm mặt hàng độc đáo đều in logo và những cảnh đẹp đặc trưng của Đà Nẵng. Nhưng đặc biệt hơn vẫn là những chiếc nón cói thân thiện môi trường.

Từ khi có mặt tại Đà Nẵng, những chiếc nón cói đã có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng. Với khẩu hiệu “Tôi yêu Đà Nẵng” hay “I love Danang”, nón cói gắn kết con người với nhau bằng những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường trong lành của thành phố. Nón cói của “Ngôi nhà biển” có mặt trong những chuyến của du khách, trong những sự kiện lớn của Đà Nẵng, trong những hoạt động vui chơi của các bạn trẻ…

Đà Nẵng có hàng trăm sản phẩm lưu niệm du lịch, trong đó nón cói của Hải là sự lựa chọn của nhiều công ty lữ hành và du khách vì gọn nhẹ, thiết thực. Anh Trần Thanh Phú, Giám đốc điều hành du lịch Công ty Hoàng Long Yến cho biết: “Chúng tôi dùng những chiếc nón cói làm quà tặng cho du khách để gửi đi thông điệp vì môi trường Đà Nẵng sạch đẹp. Nhiều du khách rất thích sản phẩm này và xem là món quà để “nhớ” Đà Nẵng”.

Một sản phẩm của “Ngôi nhà biển” thời gian gần đây là quần biển. Đây là những chiếc quần biển đầu tiên do người Đà Nẵng thiết kế và thay thế hàng Trung Quốc nên Hải hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân Đà Nẵng cũng như du khách. Điểm đặc biệt của những chiếc quần biển này là ngoài việc mang biểu trưng Đà Nẵng, màu sắc hài hòa với biển, giá thành vừa phải thì được sản xuất theo từng cặp với những họa tiết giống nhau. “Hai cha con, đôi vợ chồng, cặp tình nhân… ra biển có thể mang những chiếc quần biển giống nhau này”, anh Hải chia sẻ.

Hiện nay, “Ngôi nhà biển” chỉ là nơi trưng bày các sản phẩm lưu niệm du lịch. Dự định sắp tới của Hải là mở một xưởng làm nón cói tại Đà Nẵng với việc đầu tư công nghệ đan nón chuyên nghiệp. Anh mong muốn những chiếc nón cói của mình bán được nhiều hơn trên thị trường để tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Hải còn ấp ủ rất nhiều dự định, tất cả đều dành tình yêu cho biển Đà Nẵng, nơi nuôi dưỡng và tắm mát tuổi thơ anh. “Về Đà Nẵng, tôi thấy lòng mình thật bình yên và gần gũi. Tôi luôn mong ước làm nhiều việc hơn cho biển Đà Nẵng. Với tôi, Đà Nẵng là sự lựa chọn đúng hướng”, chàng trai 36 tuổi của biển cười hiền hòa.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.