.

Thu hút du khách với Lâu đài vang

.

Ra đời từ đầu xuân 2013, đến nay, Lâu đài vang RD tại Phan Thiết đã nhanh chóng góp phần tạo điểm nhấn đặc biệt cho du lịch Bình Thuận.

Toàn cảnh Lâu đài vang.
Toàn cảnh Lâu đài vang.

Tại Lâu đài vang RD, du khách không chỉ tận hưởng một kho rượu quý giá, mà còn đắm mình trong không gian vừa xưa cũ, vừa hiện đại... Nhân chuyến du lịch ở Phan Thiết để tham quan Lâu đài vang RD trở về, ông Nguyễn Xuân Ra - bartender nổi tiếng và cũng là cây bút kỳ cựu của làng báo Việt Nam ở tuổi 94 cho biết:

- Đã đến những ngày cuối đời rồi mà sao cái “máu làm báo” vẫn sót lại trong tôi. Tôi nghĩ rằng, trời còn cho mình sức khỏe được ngày nào thì muốn làm gì cứ làm, chứ liệu đến ngày mai có còn làm được không. Thêm nữa, hơn 70 năm về trước, tôi có dịp đi Pháp tham quan một lâu đài vang ở vùng Bordeaux, nên sau khi nghe thông tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Lâu đài vang RD ở Phan Thiết là sản phẩm du lịch độc đáo tại châu Á, tôi cứ ao ước được đến xem tận mắt. Và lý do cuối cùng là tôi sắp hoàn thành biên soạn cuốn Tìm hiểu rượu vang. Nếu đúng đây là mô hình Lâu đài vang thời trung cổ thì tôi in ảnh lâu đài ở bìa sau của tác phẩm.

* Sau khi đến tận Lâu đài vang ở Phan Thiết, ông có thấy hài lòng?

- Quá hài lòng! Nó vượt hẳn trí tưởng tượng của tôi trước khi đi. Tại đó, tôi được trực tiếp gặp Giám đốc Lâu đài vang. Qua tìm hiểu, tôi biết khá đầy đủ, từ ý tưởng của người xây dựng lâu đài cho đến ngày lâu đài hoàn thành và đưa vào hoạt động.

* Ông có thể giới thiệu sơ lược với bạn đọc về Lâu đài vang?

- Lâu đài vang là một trong số những công trình du lịch thuộc khu nghỉ dưỡng Sea Links City Phan Thiết có diện tích 4.000ha, bao gồm lâu đài và các vườn nho. Chủ đầu tư là Tập đoàn Rạng Đông. Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Văn Đông, một người Việt có vườn nho và là chủ nhân một trong số 931 nhà sản xuất, kinh doanh rượu vang vùng Napa, bang California với thương hiệu RD Winery USA.

Xây dựng Lâu đài vang tại Phan Thiết là ý tưởng của ông Đông, muốn tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo để cuốn hút du khách đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Đồng thời, lâu đài cũng là hầm rượu vang của Nhà máy RD Napa Winery USA đưa thành phẩm về Việt Nam bảo quản và tiêu thụ. Do đó, Lâu đài vang nhìn bên ngoài thì hoàn toàn như lâu đài vang thời trung cổ ở châu Âu, nhưng thiết kế nội thất khác hẳn về việc bố trí phòng ốc để thích hợp cho du khách tham quan.

Ngoại trừ hầm rượu gồm những căn hầm dùng làm phòng trưng bày sản phẩm, bảo quản hàng ngàn chai vang trắng, đỏ, hồng, sủi tăm và những xi-tẹt (citerne), bồn chứa vang chưa vô chai đều nằm ở dưới tầng hầm lâu đài. Được biết, số lượng vang đựng trong các bồn chứa chở từ nhà máy qua bằng đường biển sẽ được “nghỉ ngơi” một thời gian rồi sau đó chuyên gia về kỹ thuật là bà Dr Marie Shutz từ Mỹ qua kiểm nghiệm, mới vô chai, dán nhãn và phân phối ra thị trường.

Phòng trưng bày các loại rượu vang ở tầng hầm.
Phòng trưng bày các loại rượu vang ở tầng hầm.

* Với ông, một bartender đầy kinh nghiệm, Lâu đài vang có điều gì lý thú nhất?

- Điều thú vị của Lâu đài vang RD tại Phan Thiết là tôi được tận mắt thấy một hầm bảo quản rượu vang vĩ đại, vốn chỉ có thể gặp ở những lâu đài vang hay nhà máy sản xuất vang nước ngoài. Còn thú vị nhất là du khách chỉ mất 200.000 đồng vào tham quan lâu đài thì được thử 6 loại vang. Nếu không có cơ hội này thì chẳng mấy ai trong đời mình được nếm thử nhiều loại vang như thế. Vì rượu vang từng được một đại văn hào Pháp xem là món quà của Thượng đế ban tặng cho nhân loại.

* Ông có thể giới thiệu đôi nét về tác phẩm Tìm hiểu rượu vang sắp ấn hành?

- Tôi cho rằng, nếu có điều kiện về kinh tế để thay uống bia bằng rượu thì nên chọn rượu vang. Theo y học, rượu vang là thức uống bổ dưỡng và có thể phòng ngừa được nhiều căn bệnh. Rượu vang được xem là “món quà của Thượng đế” nên uống vang cần có phong cách, biết cách thưởng thức. Người phục vụ thực khách uống vang tại các nhà hàng phải biết quy tắc phục vụ chứ không đơn giản như phục vụ bia, rượu. Người mua một chai vang về uống bao giờ cũng muốn có được chai vang chính hãng, chất lượng và giá tiền thích hợp thì phải biết chọn lựa như thế nào, mua ở đâu. Đó là nội dung của tác phẩm cuối cùng của đời tôi.

* Ông là bartender nổi tiếng và tác giả của hàng mấy chục đầu sách về pha chế cocktail, nhưng ít người biết ông là người làm báo kỳ cựu tại miền Nam thời trước năm 1975.

- Nếu anh không có duyên gặp tôi hôm nay thì chắc không ai biết ngày xưa tôi cũng viết báo, vì hồi đó tôi có dùng đến tên cúng cơm Nguyễn Xuân Ra đâu. Tôi chỉ dùng bút hiệu Xuân Vũ. Tôi làm báo thời kỳ ở miền Nam có báo Thần Chung của ông Nam Đình, Tiếng Chuông của ông Đinh Văn Khai, Sài Gòn Mới của bà Bút Trà… Thuở ấy, tôi là ký giả báo Lẽ sống của ông Ngô Công Minh; cùng làm chung một tòa soạn với tôi có các ông Sơn Nam, Nam Thanh, Giang Tân, Tiểu Nguyên Tử… Các ông ấy nay chắc đã ra đi hết rồi!

* Xin cảm ơn ông!

Lâu đài vang RD là một phần của khu phức hợp nghỉ dưỡng 5 sao Sea Links City tại Mũi Né, thành phố biển Phan Thiết với những sản phẩm du lịch đẳng cấp như: Sea Links Beach Hotel, Sea Links Beach Villa, Sea Links Golf & Country Club và Ocean Vista.

Không chỉ được nếm thứ thức uống thơm nồng, đến với Lâu đài vang RD, bạn như được đưa trở về thời trung cổ của châu Âu với khu quảng trường rộng lớn, mái vòm cổ kính và không kém phần trang nhã, sang trọng. Những tháp canh cao vút trải tầm nhìn ra không gian tươi xanh của Sea Links City và toàn cảnh vịnh biển Mũi Né thơ mộng.

Lâu đài gồm 3 không gian: tầng hầm vừa trưng bày các sản phẩm rượu vang có xuất xứ từ thung lũng Napa California, vừa là khu triển lãm toàn cảnh về dây chuyền sản xuất và đóng chai rượu vang; tầng trệt dành làm khu vực thưởng thức rượu vang và một siêu thị rượu vang cùng đặc sản 3 miền; tầng thượng là vườn hoa phong lan đặc sắc cùng bar café thưởng ngoạn cảnh sắc và thư giãn.

Cùng với những thắng cảnh tuyệt đẹp của thành phố du lịch Phan Thiết, Sea Links City còn không ngừng hoàn thiện chất lượng phục vụ với tiêu chuẩn 5 sao quốc tế của hệ thống hotel hay villa, chơi golf tại một trong những sân đẹp và thử thách nhất.

TRẦN TRUNG SÁNG thực hiện

;
.
.
.
.
.