.

Bảo đảm an toàn môi trường du lịch

.

Thời gian gần đây, ngành du lịch Đà Nẵng nhận được những phản ánh của du khách về tình trạng bị mất cắp tài sản trong khách sạn, bị chèo kéo, sử dụng các dịch vụ với giá cao khiến du khách cảm thấy bức xúc, không hài lòng. Trước tình hình đó, ngành du lịch Đà Nẵng cần làm gì để Đà Nẵng thực sự là điểm đến?

Các khách sạn cần tăng cường an ninh để bảo đảm an toàn cho du khách khi lưu trú tại cơ sở của mình. (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: Thu Hà
Các khách sạn cần tăng cường an ninh để bảo đảm an toàn cho du khách khi lưu trú tại cơ sở của mình. (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: Thu Hà

Thời gian gần đây, ngành du lịch Đà Nẵng nhận được những phản ánh của du khách về tình trạng bị mất cắp tài sản trong khách sạn, bị chèo kéo, sử dụng các dịch vụ với giá cao khiến du khách cảm thấy bức xúc, không hài lòng. Trước tình hình đó, ngành du lịch Đà Nẵng cần làm gì để Đà Nẵng thực sự là điểm đến?

Quận Sơn Trà là địa bàn tập trung nhiều khách sạn, nhất là ở ven biển. Ngay sau khi vụ việc một khách du lịch bị kẻ gian lợi dụng sơ hở của du khách và lễ tân để vào phòng khách sạn trộm cắp tài sản vào cuối tháng 7-2015, lãnh đạo quận Sơn Trà cũng đã chỉ đạo quyết liệt các phường tăng cường phối hợp với lực lượng công an để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là các chủ khách sạn về an ninh trật tự, nâng cao tinh thần cảnh giác trong khu dân cư.

Nói về 3 vụ trộm cắp diễn ra trên địa bàn quận từ đầu năm đến nay, Trung tá Đặng Thị Hồng Loan, Đội trưởng Đội tổng hợp, Công an quận Sơn Trà, cho biết phương thức chung của các đối tượng này là lợi dụng khách du lịch đi tắm biển gửi chìa khóa ở lễ tân để mượn chìa khóa vào phòng và lấy trộm tài sản có giá trị. Trung tá Hồng Loan phân tích, sự lỏng lẻo của đơn vị kinh doanh đã tạo cơ hội cho kẻ gian, tuy nhiên, các khách sạn cũng có dịch vụ giữ đồ cho khách; vì thế với những tài sản có giá trị, khách du lịch cũng nên lưu ý bỏ vào két sắt hoặc ký gửi tại khách sạn để đảm bảo an toàn.

Trước tình hình trên, Công an quận cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh tăng cường thêm lực lượng bảo vệ đảm bảo tình hình an ninh trật tự bên trong và bên ngoài của cơ sở, vừa bảo đảm an toàn cho du khách cũng như tài sản của khách sạn. Mặt khác phải nắm và kiểm tra kỹ thông tin của khách đến thuê phòng, giấy tờ, chìa khóa để không bị kẻ gian lợi dụng, đồng thời quán triệt với lực lượng bảo vệ và lễ tân theo dõi các đối tượng có biểu hiện bất minh như gọi điện thoại hỏi thăm số phòng; trang bị hệ thống camera an ninh tốt và đặt ở các vị trí thuận lợi để quan sát cũng như nắm bắt rõ tình hình khách ra vào.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Sở đã cử người đến tận nơi nắm tình hình, đồng thời, đã có buổi làm việc với các hiệp hội, hội, CLB hướng dẫn viên, các phòng chuyên môn để đánh giá lại tình hình cụ thể; giao cho hiệp hội du lịch, hội khách sạn, các đơn vị có hoạt động kinh doanh du lịch tổ chức quán triệt, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt các cơ sở lưu trú, đảm bảo môi trường an ninh tốt của các đơn vị hoạt động.

Mới đây, trong cuộc làm việc với các ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu công an tập trung xử lý càng nhanh càng tốt các vụ trộm cắp đã diễn ra trong thời gian qua; giao công an địa phương nghiên cứu mô hình đội tự quản tại những điểm đông khách du lịch, phối hợp ngăn chặn việc đeo bám, chèo kéo du khách.

Các quận, huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL, Sở Công thương phân loại các khách sạn, nhà hàng, đồng thời giao Sở Công thương thẩm định và phân cấp quản lý rõ ràng, đồng thời có xếp hạng các nhà hàng đạt tiêu chuẩn và trên cơ sở đó sẽ quảng bá, khuyến cáo du khách nên sử dụng dịch vụ đạt chuẩn.

Thu Hà

 

;
.
.
.
.
.