.

Xử lý quyết liệt tình trạng cò mồi, bắt chẹt du khách

.

ĐNĐT - Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp cùng các cấp, ngành đã xử lý mạnh tay các trường hợp cò mồi, bắt ép du khách mua hàng hóa, dịch vụ để giữ gìn môi trường du lịch lành mạnh và hình ảnh của thành phố.

Lực lượng an ninh được tăng cường để đảm bảo an toàn cho du khách mùa cao điểm. Trong hình: Lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ khi đón khách tàu biển.
Lực lượng an ninh được tăng cường để đảm bảo an toàn cho du khách mùa cao điểm. Trong hình: Lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ khi du khách tàu biển tham quan thành phố.

Theo thông tin từ Sở VH,TT&DL thành phố, cửa hàng hải sản khô Hưng Phát (đường Võ Văn Kiệt, phường Phước Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) và cửa hàng hải sản khô Miền Trung Ba Na (đường Nguyễn Tất Thành, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) thường xuyên đưa các đối tượng “cò mồi” đến các địa điểm du lịch đông đúc như bãi biển Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, khu du lịch Bà Nà ... để chèo kéo du khách, mồi chài, buộc các hướng dẫn viên (HDV) du lịch, lái xe, trưởng đoàn khách du lịch phải đưa khách đến mua sắm, ăn uống tại các cơ sở kinh doanh của hai cửa hàng này. Nếu không thực hiện theo yêu cầu, sẽ bị chúng gọi điện thoại hăm dọa đòi đánh, đập phá xe…

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an thành phố cho biết, cửa hàng hải sản khô Hưng Phát, do vợ chồng N.V.T. ( sinh năm 1980, Thái Bình) làm chủ, hoạt động từ tháng 4-2014 và cửa hàng hải sản khô Miền trung Ba Na do vợ chồng N.V.V.B (sinh năm 1978, Lâm Đồng) làm chủ, hoạt động từ tháng 1-2014. Hai cửa hàng này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng tạp hóa, hải sản khô của các vùng thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ngoài đội ngũ nhân viên đứng bán hàng tại quầy, hai cơ sở này còn sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, người đầy hình xăm từ các tỉnh phía Bắc, tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa… đến các địa điểm có đông khách du lịch để chèo kéo, mồi chài mua hàng hóa. Nếu lái xe hoặc HDV đưa khách đến mua hàng hoặc ăn uống tại hai cửa hàng này sẽ được chủ cửa hàng chi 10% tiền hoa hồng trên tổng giá trị hóa đơn mua hàng hoặc ăn uống. Nếu không đưa khách đến, họ sẽ bị các đối tượng "cò mồi" làm việc cho hai cửa hàng này trực tiếp gặp hoặc điện thoại, nhắn tin hăm dọa.

Xuất phát từ việc kinh doanh tranh giành khách không lành mạnh này, trong thời gian từ tháng 6-2014 đến nay, cửa hàng Hưng Phát và cửa hàng Miền trung Ba Na liên tục xảy ra mâu thuẫn dẫn đến 4 lần xô xát, đánh nhau. Những vụ việc này đều bị cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Sơn Trà, Công an phường Thọ Quang, Công an phường Phước Mỹ lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Phòng CSHS, Công an thành phố đã xác minh, thu thập tài liệu, yêu cầu hai chủ cửa hàng nói trên cùng đội ngũ nhân viên làm việc tại đây phải cam kết tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, không tái diễn việc đeo bám, chèo kéo khách du lịch và chấm dứt việc hăm dọa HDV, lái xe buộc họ đưa khách đến các điểm mua sắm ăn uống.

Qua nắm tình hình, hiện nay việc chèo kéo, đeo bám khách du lịch, đe dọa lái xe tại các điểm trên không còn xảy ra và không có hiện tượng bảo kê tại các điểm du lịch. Tuy nhiên, về phía HDV, lái xe một số tour bị uy hiếp, đe dọa, phòng CSHS đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tiếp xúc làm việc nhưng một số người đã không hợp tác nên gây khó khăn trong công tác xác minh.

Trước tình hình trên, để giữ gìn hình ảnh thành phố là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, đảm bảo an ninh trật tự, Phòng CSHS kiến nghị với Sở VH, TT&DL tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng kinh doanh hải sản khô, đồ lưu niệm, nhà hàng ăn uống trên địa bàn.

Đồng thời, yêu cầu các cửa hàng thực hiện việc niêm yết giá cả công khai, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định (cần thiết đề nghị rút giấy phép đối với những cơ sở kinh doanh có nhiều lần vi phạm). Đối với các địa điểm du lịch tập trung đông du khách đến tham quan, cần bố trí lực lượng bảo vệ bên trong, bên ngoài, lắp đặt hệ thống camera an ninh, loa truyền thanh để đảm bảo công tác theo dõi; tăng cường công tác quản lý, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quy định cho các công ty lữ hành, HDV du lịch để nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phòng chống tội phạm…

Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL Trần Chí Cường cho biết, tình trạng bắt ép khách du lịch mua hàng hóa, ăn uống chủ yếu tập trung tại các cửa hàng kinh doanh hải sản khô, đồ lưu niệm, nhà hàng ăn uống ở khu vực quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê. Do đó, Sở đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện phối hợp Sở Công thương triển khai thống kê và yêu cầu các cửa hàng kinh doanh, bán hàng lưu niệm, ăn uống phải thực hiện niêm yết, công khai giá trong quý IV-2015; tiếp tục quản lý và xử lý nghiêm 2 cơ sở Hưng Phát và Miền trung Ba Na nếu tái phạm. Đồng thời, đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm 2 lần trở lên, đề nghị rút giấy phép kinh doanh và thông báo lên website của Cổng thông tin du lịch thành phố để khách du lịch được biết.

Ông Trần Chí Cường cũng cho biết thêm, với tình trạng các HDV, lái xe bị chèn ép, Sở tiếp tục phối hợp với Câu lạc bộ HDV, cảnh sát hình sự để nắm tình hình và xử lý nếu có tình trạng xảy ra. Mặt khác, tại các điểm du lịch tập trung đông du khách, yêu cầu ban quản lý các khu, điểm du lịch thường xuyên kiểm tra và bố trí lực lượng an ninh, nhất là mùa cao điểm…

Bài, ảnh: Nhật Hạ

;
.
.
.
.
.