.

Du lịch thể thao mang lại nhiều cơ hội lớn

.

Ngày 24-9, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và hơn 200 khách mời là quan chức cấp cao trong và ngoài nước, lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, các hiệp hội du lịch và thể thao, doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo, các nhà đầu tư,…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau Tuyên bố Barcelona 2001 được phát động bởi UNWTO và Ủy ban Olympic Thế giới, sự gắn kết giữa thể thao và du lịch trở thành động lực phát triển quan trọng, mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia. Khái niệm “du lịch thể thao” bao hàm nhiều hoạt động từ đơn giản như câu cá đến phức tạp như các sự kiện có quy mô lớn, dành cho mọi đối tượng trong xã hội và mang lại cho các điểm đến nhiều cơ hội to lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sự gắn kết giữa du lịch và thể thao không chỉ “nhịp cầu nối” giữa con người, mà còn là “xa lộ” để đưa các dân tộc lại gần nhau, đem lại hòa bình, thịnh vượng cho thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định Đà Nẵng xác định sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) là cơ hội lớn để khai thác các tiềm năng về du lịch và thể thao nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thông qua hội nghị, Đà Nẵng hy vọng sẽ được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với các quốc gia khác để đẩy mạnh liên kết giữa du lịch và thể thao.

Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai đánh giá cao các hoạt động bên lề ABG 5 mà Đà Nẵng đã thực hiện vì mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của du khách. Ông Rifai cho rằng, “du lịch thể thao” có thể làm tăng hình ảnh của một đất nước, mang lại nhiều cơ hội không chỉ riêng cho hai ngành này. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng.

Hội nghị xoay quanh 3 nội dung lớn: xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao; quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch thể thao; kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch thể thao từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. 

Các diễn giả tại hội nghị cho rằng, sự kết hợp giữa du lịch – ngành công nghiệp không khói dẫn đầu – và thể thao – ngành giải trí số 1 thế giới có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Bên cạnh khai thác tích cực các sự kiện thể thao, việc khai thác những yếu tố khác đi kèm để đưa vào sản phẩm du lịch cũng đóng vai trò quan trọng để tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với du khách.

Hội nghị đã thông qua “Tuyên bố Đà Nẵng về thúc đẩy Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững”. Đây là văn kiện chính thức của UNWTO nhằm thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các điểm đến và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bền vững du lịch và thể thao vì lợi ích của người dân và cộng động.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.