Chú trọng chất lượng, tạo khác biệt cho du lịch Đà Nẵng

.

ĐNO - Phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 11-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, sau hơn một thập kỷ phát triển với những thành tựu đạt được, đến thời điểm này, du lịch Đà Nẵng phải chuyển sang một hướng phát triển mới, bền vững và chất lượng hơn, thay vì chạy theo số lượng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, phải có giải pháp căn cơ để quản lý các vấn đề về tour giá rẻ, quy hoạch hạ tầng, sản phẩm du lịch khác biệt… nhằm tiếp tục giữ vững hình ảnh một điểm đến an toàn, an ninh và an tâm cho du khách cũng như người dân thành phố.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 11-8.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố sáng 11-8.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, anh Chế Viết Đông, Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung Quốc thuộc Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng thẳng thắn nêu lên thực trạng có khoảng gần 100 HDV du lịch tiếng Trung trên địa bàn thành phố đang thất nghiệp trong khi lượng khách du lịch Trung Quốc đến thành phố tăng vọt qua từng năm.

Anh Đông chỉ rõ, các công ty du lịch Trung Quốc không chỉ thao túng doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam về giá mà còn sử dụng luôn hướng dẫn viên người Trung Quốc thay vì HDV là người Việt Nam.

“Thực tế, những HDV này không biết gì về lịch sử Việt Nam, họ chỉ hướng dẫn khách việc mua sắm nên mới xảy ra tình trạng thuyết minh sai về lịch sử như thời gian qua. Khi cơ quan quản lý Nhà nước siết chặt việc kiểm tra, họ chuyển sang thuê một HDV nội địa, có thẻ hành nghề nhưng thực chất người này chỉ là “bù nhìn”, mọi việc từ thuyết minh, hướng dẫn vẫn do HDV người Trung Quốc đi theo đoàn thực hiện”, anh Đông nói.

Anh Chế Văn Đông, Chủ nhiệm CLB HDV tiếng Trung Quốc (thuộc Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng) nêu lên thực trạng: Khách du lịch đông nhưng nhiều HDV du lịch nội địa vẫn thất nghiệp.
Anh Chế Viết Đông, Chủ nhiệm CLB HDV tiếng Trung Quốc (thuộc Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng) nêu lên thực trạng: Khách du lịch đông nhưng nhiều HDV du lịch nội địa vẫn thất nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Đà Nẵng, đơn vị lữ hành chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc cho biết, Đà Nẵng hiện có trên 40 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác thị trường khách Trung Quốc nhưng HDV tiếng Trung không có việc làm là một hệ lụy của tour giá rẻ. Trên thực tế, có một số doanh nghiệp người Trung Quốc đứng sau các công ty du lịch đang hoạt động trên địa bàn thành phố và họ chỉ sử dụng lao động là người Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tour giá rẻ đang làm thất thu lớn ngân sách Nhà nước, lượng khách Trung Quốc sang đông nhưng chúng ta chưa xác định được cụ thể số thuế mà các doanh nghiệp lữ hành đóng vào ngân sách là bao nhiêu và số thu hiện nay còn quá ít so với thực tế.

Đồng thời, thực tế này gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cho doanh nghiệp nội địa.

Để quản lý và hạn chế những hệ lụy từ tour 0 đồng, từ kinh nghiệm của một HDV hoạt động lâu năm, anh Chế Viết Đông cho rằng, thành phố nên kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển du lịch lắp camera trên xe nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng và hoạt động thuyết minh của HDV cũng như bảo vệ được quyền lợi chính đáng của HDV nội địa. 

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tour, chuyên khai thác thị trường khách Hàn Quốc, cho rằng, lắp camera trên các xe vận chuyển du lịch là “một mũi tên trúng 2 đích” khi nhà xe quản lý được khách và Nhà nước có công cụ để quản lý. 

Một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp, Hội và hiệp hội doanh nghiệp nêu lên tại buổi gặp mặt là việc thành phố còn thiếu những sản phẩm du lịch đường sông, biển đặc sắc, quy mô.

Ông Đặng Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch đường thủy thành phố nêu vấn đề, mặc dù du lịch đường thủy, đường biển của thành phố phát triển khá tốt, tuy nhiên, các điểm đến còn quá ít ỏi, nhất là khu vực sông Hàn và bán đảo Sơn Trà.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, bên cạnh những mặt tích cực, ngành du lịch thành phố đang đối mặt với những thách thức lớn, là xu thế chung trên toàn cầu như vấn đề tour giá rẻ, thương mại điện tử…

Tuy nhiên, để làm tốt công tác quản lý Nhà nước, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính quyền và nhân dân, một mình ngành du lịch không thể bao quát được hết.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố kêu gọi những người làm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh cần hướng đến nâng cao chất lượng ở các phân khúc: lưu trú, hướng dẫn viên; phải tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt cho Đà Nẵng nhằm cạnh tranh với các địa phương khác.

Đồng thời, xây dựng một môi trường du lịch: an toàn, an ninh và an tâm cho du khách khi đến Đà Nẵng. Trước mắt, cùng cam kết đến cuối tháng 9-2018 sẽ kết thúc việc lắp camera trên xe vận chuyển du lịch.

“Chúng ta phải lấy khẩu hiệu “Du lịch bền vững” làm mục tiêu phát triển. Tập trung nâng cao chất lượng thay vì chạy theo số lượng, bỏ ngay cách làm theo kiểu chụp giật, ham cái lợi trước mắt mà phá nát môi trường du lịch của thành phố. 

Có thể lợi ích đến chậm hơn nhưng bền vững. Ngành du lịch nhanh chóng triển khai các tour, tuyến du lịch đường sông để tạo sản phẩm mới cho thành phố, tạo cơ hội cho doanh nghiệp khai thác…”, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng đề nghị.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.