.

"Bơm" 30.000 tỷ đồng kích cầu bất động sản

.

(ĐNĐT) - Hôm nay 1-6, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà với lãi suất (LS) 6%/năm chính thức được triển khai. Vậy ở Đà Nẵng, ngân hàng (NH) nào sẽ “bơm” tiền cho vay mua nhà với LS như trên? Đối tượng nào sẽ được vay tiền mua nhà trong gói tín dụng này và quan trọng là thị trường nhà đất tại Đà Nẵng sẽ ra sao trong thời gian đến?

Ai sẽ được vay vốn ưu đãi?

Ông Võ Minh, Giám đốc NH Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Việc triển khai cho vay mua nhà với LS 6%/năm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bắt đầu thực hiện từ ngày 1-6-2013. Theo đó, tại Đà Nẵng có 5 ngân hàng, gồm: NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), NH TMCP Ngoại thương (Vietcombank), NH TMCP Công thương (Vietinbank), NH Đầu tư và Phát triển (BIDV) và NH Phát triển nhà ĐBSCL (MHB) được phép triển khai cho vay vốn ưu đãi mua nhà với LS 6%/năm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đối tượng được vay vốn ưu đãi trong gói tín dụng này là những người chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật hẹp. Đối với những trường hợp được vay vốn có nhà ở là căn hộ chung cư nhưng diện tích bình quân thấp hơn 8m2 sử dụng/người. Người có nhà ở riêng lẻ nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố.

da
Đà nẵng có 5 NH cho vay vốn mua nhà với LS 6%/năm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Cũng theo quy định, đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội (NƠXH) và thuê, mua nhà ở thương mại (NƠTM) có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 là những cán bộ công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước… Đối tượng thu nhập thấp là người lao động (NLĐ) thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, DN thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, người đã được nghỉ LĐ theo chế độ quy định, NLĐ tự do, kinh doanh cá thể. Còn đối với DN muốn vay vốn trong gói tín dụng này phải là chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH, NƠTM được chuyển đổi công năng sang dự án NƠXH do Bộ Xây dựng công bố trong từng thời kỳ. Dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có văn bản chấp thuận đầu tư theo quy định….

Ngân hàng đã sẵn sàng

Là một trong 5 NH trên địa bàn Đà Nẵng được phép triển khai cho vay vốn ưu đãi mua nhà với LS 6%/năm trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, ông Lê Diệp, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng cho hay, việc triển khai cho vay vốn mua nhà trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được NH lên kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, hiện NH vẫn phải chờ hướng dẫn cụ thể từ phía Hội sở và NH Nhà nước cũng như chờ nguồn vốn “bơm” về từ gói tín dụng này. “Khi nhận được hướng dẫn cụ thể cũng như nguồn vốn, NH chúng tôi sẽ triển khai cho vay ngay đối với khách hàng hội tụ đủ điều kiện theo quy định được phép vay vốn từ gói tín dụng ưu đãi này”, ông Diệp nói. 

Theo quy định, thời hạn cho vay của gói tín dụng ưu đãi này tối thiểu là 10 năm đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua NƠXH và thuê, mua NƠTM. Trường hợp người vay có nhu cầu vay dưới 10 năm thì khách hàng có thể thỏa thuận với NH để vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu. Riêng đối với DN, thời gian cho vay tối đa là 5 năm.

Về đảm bảo tiền vay, NH xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Mức LS cho vay hỗ trợ nhà ở của NH đối với khách hàng được NHNN công bố hằng năm và áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm. Mức LS áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, NHNN sẽ xác định và công bố LS áp dụng cho năm tiếp theo, mức LS mới này bằng khoảng 50% LS cho vay bình quân của các NH trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm. Thời gian áp dụng mức LS cho vay nêu trên tối đa 10 năm đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua NƠXH và thuê, mua NƠTM và 5 năm đối với khách hàng là DN, nhưng không vượt quá thời điểm 1-6-2023. Ngoài ra, khách hàng vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng BHXH từ 1 năm trở lên…

Thị trường BĐS sẽ ấm lên?

Với mức LS 6%/năm cho vay mua nhà, giới kinh doanh nhà đất đang mong chờ thị trường BĐS ở Đà Nẵng sẽ ấm dần lên trong thời gian đến. Tuy nhiên, không ít người cho rằng: Tuy LS vay mua nhà 6%/năm trong gói 30.000 tỷ đồng xem ra khá thấp so với mặt bằng LS hiện nay, nhưng lại vẫn còn quá cao so với người làm công ăn lương có thu nhập thấp. Ông Võ Văn Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh - kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng phân tích: Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ với mục đích giải cứu một phân khúc thị trường BĐS nhà ở xã hội giá thấp, nó tác động mạnh mẽ đến tinh thần của thị trường BĐS Việt Nam.

da
Theo quan điểm của ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, nếu LS cho vay mua nhà trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được hạ xuống nữa, chắc chắn thị trường BĐS sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Nhưng để được vay vốn, khách hàng phải thỏa mãn 3 điều kiện tối thiểu là nhà ở phải có diện tích dưới 70m2, có đơn giá hợp đồng mua bán dưới 15 triệu đồng/m2 và người mua thuộc đối tượng thu nhập thấp thì mới đủ khả năng tiếp cận nguồn vốn này. Đây chính là điều kiện sẽ gây khó khăn cho người dân Đà Nẵng khi muốn tiếp cận nguồn vốn vay trong gói tín dụng ưu đãi này. Theo ông Cường, hiện nay, loại nhà ở theo quy định như trên đã và đang phát triển, "tồn kho" chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Còn ở Đà Nẵng, "sản phẩm tồn kho" này không nhiều, chủ yếu tập trung tại các khu nhà ở xã hội của Tổng Công ty CP Đầu tư & Xây dựng 579 và Vincon. Theo quan điểm của ông Cường, hiệu quả nhất của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà với LS ưu đãi sẽ là hiệu ứng tích cực đối với các chủ đầu tư BĐS, các NH và cả người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở. Vì thời điểm này là cơ hội cho BĐS thanh khoản, tăng trưởng tín dụng và là cơ hội cho người mua được vay LS phù hợp khả năng thanh toán để mua nhà đất có giá hấp dẫn.

Thực tế, chủ đầu tư các dự án cũng đã mạnh dạn hạ giá bán xuống thấp hơn giá khai trương; các NH cũng đã có các gói khuyến mãi cho vay dài hạn 5 đến 20 năm để mua nhà, đất với LS hấp dẫn dưới 9,9%/năm và cũng đã xuất hiện người mua rút tiền tiết kiệm để giao dịch mua căn hộ và đất nền với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, để gói tín dụng này mang lại hiệu quả và có ý nghĩa an sinh xã hội cao, nên chăng, cần hạ LS cho vay xuống còn 1-3%/năm là hợp lý vì chương trình này chủ yếu dành cho đối tượng mua nhà thuộc người lao động có thu nhập thấp là chính. Và khi LS cho vay mua nhà được điều chỉnh hạ xuống nữa, chắc chắn gói tín dụng của Chính phủ sẽ mạng lại hiệu quả về vấn đề an sinh xã hội; đồng thời thị trường BĐS ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.