.

Tăng thanh toán qua thẻ POS

.

Ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đến cuối năm 2014, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã lắp đặt gần 1.000 máy POS, nâng tổng số máy trên địa bàn thành phố lên trên 3.000 máy; phát triển thêm 448 đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), nâng tổng số ĐVCNT trong 3 năm qua lên 2.073 đơn vị.

Thanh toán qua thẻ ATM và POS tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng.
Thanh toán qua thẻ ATM và POS tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng.

Các ĐVCNT của các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn giao dịch thanh toán nhiều loại thẻ như nội địa, thẻ quốc tế do các tổ chức trong và ngoài nước phát hành. Để mở rộng dịch vụ, các ngân hàng đã chủ động liên kết với các trung tâm thương mại mua sắm, khách sạn, siêu thị để đưa ra những chương trình khuyến mãi giảm giá với các chủ thẻ thanh toán qua POS.

Nhiều ngân hàng tăng cường các hình thức khuyến khích khách hàng thanh toán qua thẻ như thưởng tiền vào tài khoản khách hàng đối với khách hàng nào trúng thưởng ngẫu nhiên khi tham gia thanh toán mua hàng qua thẻ, khách hàng mở thẻ sẽ được miễn phí gia nhập, phí thường niên và các dịch vụ bảo hiểm đi kèm như bảo hiểm rút tiền tại ATM, bảo hiểm mua sắm, bảo hiểm du lịch…

Bên cạnh đó, theo một số NHTM, đối với các đơn vị chấp nhận thẻ, ngân hàng sẽ miễn phí lắp đặt thiết bị POS, miễn phí dịch vụ bảo trì, quảng bá và đào tạo cho các nhân viên của các đơn vị chấp nhận thẻ.

Theo NHNN Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, hiện trên toàn địa bàn thành phố có 30 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán qua POS. Nhiều ngân hàng có doanh số POS chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh số toàn địa bàn. Điển hình như Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Đà Nẵng, chiếm 64,89%, Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Đà Nẵng chiếm 11,76%...

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Nghĩa, trong thời gian qua, NHNN đã lập các đoàn khảo sát, kiểm tra tình hình thanh toán POS tại một số ngân hàng thương mại trên địa bàn, đồng thời thực hiện khảo sát thực tế tại một số điểm ĐVCNT nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, nổi lên là tâm lý, thói quen dùng tiền mặt của người dân khó thay đổi, ngại thay đổi phương tiện thanh toán và tiếp xúc công nghệ cao.

Một số ĐVCNT không tin tưởng vào công nghệ thanh toán qua POS, chỉ thích sử dụng tiền mặt. “Nhiều khi một số giao dịch thanh toán qua POS vừa mới được thực hiện xong, đơn vị chấp nhận thẻ đã gọi điện cho nhân viên ngân hàng hỏi xem tiền đã vào tài khoản chưa và thường thực hiện rút tiền ngay khi tài khoản có tiền”, ông Nghĩa cho hay.

Đi cùng với tiện ích, thì những năm trở lại đây, tình hình giả mạo thẻ tại Việt Nam có xu hướng tăng với tốc độ đáng lo ngại. Tội phạm thẻ đã bắt đầu có tổ chức, cấu kết với bên ngoài để thực hiện những hành vi lừa đảo kiếm lợi với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Vietcombank Đà Nẵng cho biết, tỷ lệ giả mạo thẻ của Vietcombank khá cao, tuy nhiên tỷ lệ tổn thất cho các đơn vị rất thấp.

Có được kết quả này, do Vietcombank làm tốt công tác quản lý rủi ro, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thẻ phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các giao dịch giả mạo phát sinh tại các đơn vị chấp nhận thẻ của Vietcombank. Đặc biệt, Vietcombank cũng khuyến cáo các ĐVCNT phải lưu ý các biểu hiện bất thường như mua nhiều hàng hóa cùng chủng loại; không quan tâm tới giá; một người thanh toán bằng nhiều thẻ, nhiều loại thẻ; các đối tượng là người nước ngoài đi thành từng nhóm…

Trong khi đó, BIDV cho biết, thời gian qua, BIDV đã tăng cường đào tạo các đơn vị chấp nhận thẻ cảnh giác với các dấu hiệu bất thường của khách hàng, thực hiện đúng quy trình thanh toán thẻ do ngân hàng hướng dẫn.

Lãnh đạo NHNN Chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho biết, nhằm hạn chế tình trạng giả mạo thẻ, thời gian đến sẽ tăng cường kiểm tra, theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động, an ninh, an toàn của hệ thống ATM/POS trên địa bàn, nắm bắt thông tin về phương thức, thủ đoạn phạm tội và kịp thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong việc phòng, chống tội phạm thẻ…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.