.

Dịch vụ tư vấn tài chính: Nhiều nhưng chưa mạnh

.

Phát triển dịch vụ tư vấn tài chính, tạo đà xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính - ngân hàng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian tới là định hướng lớn của thành phố.

Để nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn, Công ty Tài chính và kế toán Đầu Xuân Đức thường xuyên mời chuyên gia về giảng dạy cho nhân viên.
Để nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn, Công ty Tài chính và kế toán Đầu Xuân Đức thường xuyên mời chuyên gia về giảng dạy cho nhân viên.

Để đạt được mục tiêu này còn rất nhiều việc cần làm, đặc biệt là xây dựng đội ngũ tư vấn viên giỏi, chuyên sâu.

Hợp với xu thế chung

Nắm bắt kịp thời nhu cầu tư vấn tài chính của doanh nghiệp trong xu thế hội nhập, năm 2006, Công ty Tài chính-kế toán Đầu Xuân Đức ra đời, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn về chính sách thuế, kế toán, thành lập công ty…

Qua gần 10 năm hoạt động, công ty đã trở thành nhà tư vấn có uy tín đối với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp khi tìm đến công ty thường yêu cầu được tư vấn về chính sách thuế, nghiệp vụ kế toán - kiểm toán, những quy định doanh nghiệp được làm và không được làm…

Ông Đầu Xuân Đức, Giám đốc công ty cho biết: “Sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính hiện là xu thế chung bởi lẽ số lượng doanh nghiệp mới thành lập ngày càng nhiều trong khi các chủ trương, chính sách về thuế, tài chính - kế toán… ở  nước ta còn thiếu tính ổn định, thường có sự thay đổi. Bản thân doanh nghiệp rất khó để nắm bắt rõ và kịp thời những thay đổi này nên họ cần một chuyên gia giỏi để tư vấn cho mình. Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài cũng là mảnh đất màu mỡ để chúng tôi có thêm lượng khách hàng đáng kể”.

Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng nhìn nhận, tại Đà Nẵng, thị trường này còn rất mới nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng và cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Sử dụng dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tiếp cận các thủ tục, chính sách, quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời, mở ra cho doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn ngoài tín dụng truyền thống là ngân hàng.

“Trong năm 2014, chúng tôi đã hợp tác với các Quỹ Đầu tư và phát triển, Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng để tư vấn cho 2 doanh nghiệp vay vốn với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng. Năm 2015, kế hoạch của chúng tôi là 10 tỷ đồng”, ông Quân cho biết.

Tại Đà Nẵng, vào đầu tháng 3 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án “Phát triển dịch vụ tư vấn tài chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”. Theo đó, chú trọng tăng quy mô về số lượng và chất lượng đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tư vấn tài chính của các doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn thành phố, tạo đà xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho khu vực miền Trung và cả nước.  

Khan hiếm đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp

Để đạt được mục tiêu đề án đưa ra, một trong những yêu cầu quan trọng nhất hiện nay là phải xây dựng được đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, giỏi về nghiệp vụ, chuyên môn. Qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có chung nhận định, thị trường dịch vụ tư vấn tài chính ở Đà Nẵng đang ở giai đoạn khởi đầu, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tăng đáng kể nhưng doanh nghiệp có uy tín, chuyên môn cao còn ít. Đặc biệt, đội ngũ tư vấn giỏi, đa năng ở các ngành, nghề, lĩnh vực càng khan hiếm, thiếu những chuyên gia đầu ngành giỏi và có kinh nghiệm.

Với kinh nghiệm và uy tín gần 10 năm trong nghề, ông Đầu Xuân Đức cho rằng, ở Đà Nẵng, để tuyển được nhân sự giỏi trong lĩnh vực này quá khó. “100% nhân viên của tôi đều đã trải qua quá trình làm việc ở các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố, nhưng về công ty, họ phải được đào tạo lại để củng cố thêm kiến thức, nghiệp vụ”, ông Đức nói.

Còn theo ông Lý Đình Quân, trung tâm đang từng bước xây dựng nguồn nhân sự tư vấn tài chính và đào tạo kiến thức quản trị tài chính với mục tiêu đạt đến sự chuyên nghiệp. Ngoài ra, trung tâm còn hợp tác với các quỹ Trung ương, quỹ phi chính phủ, các ngân hàng uy tín, các tổ chức tài chính… để tư vấn cho doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng và hiệu quả hơn.     

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.