.

Đà Nẵng: Các ngân hàng thu lãi suất cao bất thường

.

ĐNĐT - Ngày 15-7, Văn phòng UBND thành phố cho biết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương vừa ký công văn báo cáo thực trạng thu các loại phí, lãi suất của các tổ chức tín dụng đối với người sử dụng thẻ ATM, VISA, MASTER và đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý.

Theo đó, công văn nêu rõ: qua phản ánh của báo chí và người dân sử dụng các loại thẻ ATM, VISA, MASTER, UBND thành phố đã giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng thống kê, báo cáo về các loại phí, lãi suất mà các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thu của người sử dụng các loại thẻ nêu trên.

Kết quả thống kê, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng cho thấy, có đến 6 loại phí các ngân hàng thu của người sử dụng các loại thẻ là: phí phát hành mới, phí thường niên, phí chậm thanh toán, phí chuyển đổi ngoại tệ, phí vấn tin và sao kê, phí chuyển khoản với mức thu phí khác nhau ở các ngân hàng.

Ngoài ra, các chi nhánh ngân hàng còn thu lãi suất tín dụng đối với các khách hàng sử dụng thẻ rất cao so với mặt bằng lãi suất hiện nay. Cụ  thể, Techcombank thu lãi suất lên đến 31%/năm; HSBC: 31,2%/năm; ACB: 25,8%/năm; Việt Á: 25,2%/năm; PG Bank: 25%/năm; An Bình: 21%/năm, Ngân hàng Ngoại Thương: 20%/năm; Ngân hàng Công Thương: 18%/năm.

Lãi suất tín dụng như trên là gấp 3,5 - 5 lần lãi suất huy động hiện nay của các ngân hàng. Việc này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tâm lý người dân ngại sử dụng các loại thẻ vì bị thu lãi và phí quá cao.

UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét sớm có biện pháp chỉ đạo thống nhất quản lý việc thu phí, lãi suất tín dụng đối với người sử dụng các loại thẻ ATM, MASTER, VISA của các tổ chức tín dụng; hạn chế việc thu quá nhiều loại phí, thu lãi suất tín dụng, lãi suất chậm trả của người sử dụng thẻ ở mức quá cao như các ngân hàng đang áp dụng hiện nay.

"Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quan tâm xử lý thực trạng này để góp phần khuyến khích người dân thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt”, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.