.

Hạ lãi suất tiền gửi USD: Dịch chuyển tiền gửi chưa đáng kể

.

Ngày 28-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi bằng USD áp dụng đối với tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm và đối với tiền gửi của cá nhân tối đa là 0,25%/năm.

Tại Đà Nẵng, tình hình vẫn chưa có biến động lớn, sự dịch chuyển tiền gửi USD qua tiền VND chưa đáng kể.

Theo NHNN Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, trong số liệu từ 2011 đến nay, địa bàn thành phố Đà Nẵng không diễn ra tình trạng USD hóa, mức độ tiền gửi ngoại tệ cao nhất 15%. Theo khảo sát, tỷ trọng tiền gửi ngoại tệ có xu hướng giảm dần, còn khoảng 5% vào cuối năm 2015.

Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận, lượng tiền gửi USD của người dân và doanh nghiệp không nhiều; hơn nữa, do tiền USD không mất giá nên dù lãi suất 0%, họ vẫn gửi USD mà không quan tâm nhiều đến lãi suất. Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu với lượng tiền gửi USD nhiều mới quan tâm.

Qua tìm hiểu thị trường tiền gửi trong 3 ngày qua, được biết, chỉ khoảng 1 triệu USD được rút ra chuyển qua tiền VND, còn lại 1 triệu USD khác được rút ra để trả nợ. Như vậy, sự dịch chuyển tiền gửi USD qua tiền VND là không đáng kể.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, hiện tại, việc giao dịch tiền USD của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, trong tương lai, nếu tỷ giá ổn định, người dân và doanh nghiệp sẽ cân nhắc thiệt hơn của đồng USD và sự dịch chuyển tiền gửi USD qua tiền VND sẽ có khả năng tăng mạnh. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước vay vốn, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Quyết định của NHNN về mức lãi suất tiền gửi bằng USD là phù hợp và góp phần ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cho rằng: Thật ra, các doanh nghiệp trên địa bàn đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tiền nhàn rỗi không nhiều, vì vậy, việc hạ lãi suất tiền gửi USD không tác động mạnh đến cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, hy vọng lãi suất USD giảm, sự dịch chuyển đồng USD sang VND sẽ có xu hướng tăng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn vay VND.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.