.

Campuchia sẽ phóng thích một lãnh đạo Khmer Đỏ

.

Ieng Thirith, một trong những lãnh đạo Khmer Đỏ sẽ được phóng thích vào hôm nay (14-9) sau khi Tòa án do LHQ hậu thuẫn tại Campuchia (ECCC) ra phán quyết bà không đủ sức khỏe để ra hầu tòa vì cáo buộc diệt chủng. Những người sống sót dưới chế độ Khmer Đỏ cho rằng, quyết định này gây sốc và không công bằng.

Bà Ieng Thirith được cho là mắc bệnh tương tự Alzheimer.                                                                                                 Ảnh: AP
Bà Ieng Thirith được cho là mắc bệnh tương tự Alzheimer. Ảnh: AP

Theo phán quyết của ECCC ngày 13-9, bà Thirith (80 tuổi) bị mắc bệnh tương tự bệnh Alzheimer và làm giảm nhận thức trong khi tất cả các giải pháp điều trị đều không hiệu quả. Reuters cho hay, bà Thirith là Bộ trưởng về các vấn đề xã hội và cũng là người phụ nữ giữ chức vụ cao nhất dưới thời Khmer Đỏ. Bà bị cáo buộc liên quan đến hoạt động “vạch kế hoạch, định hướng, phối hợp và ra lệnh việc thanh trừng rộng khắp”, đồng thời bị cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người, diệt chủng, giết người, tra tấn và đàn áp tôn giáo. Tuy nhiên, bà Thirith cho rằng, tất cả các cáo buộc trên đều 100% là giả.

ECCC cũng đang nỗ lực đưa 3 lãnh đạo cấp cao khác của Khmer Đỏ ra xét xử, bao gồm Ieng Sary (86 tuổi), cựu Ngoại trưởng, chồng của bà Thirith; Nuon Chea (85 tuổi), nhân vật số 2 của Khmer Đỏ, sau Pol Pot; và Khieu Samphan (80 tuổi), cựu lãnh đạo Nhà nước Khmer Đỏ. Ước tính từ 1,7 - 2,2 triệu người thiệt mạng vì bị bỏ đói, bệnh tật, thiếu các điều kiện chăm sóc y tế hoặc bị hành hình thời Khmer Đỏ từ năm 1975-1979.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.