.

Căng thẳng Nhật - Trung ảnh hưởng đến thương mại

Ngày 13-9, Trung Quốc cảnh báo giao dịch thương mại giữa nước này với Nhật Bản có thể bị tổn hại bởi căng thẳng liên quan đến đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Jiang Zengwei nói rằng, với việc Nhật Bản mua một phần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, thật khó để tránh các hệ quả tiêu cực đối với quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc - Nhật Bản. Vụ tranh chấp đảo trở nên căng thẳng vào năm 2010, sau khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu của Trung Quốc - tàu đã va chạm với các tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản ở gần khu vực đảo tranh chấp.

Reuters cho biết, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Còn Trung Quốc là thị trường lớn đối với ô-tô và hàng điện tử của Nhật. Năm 2011, giao dịch thương mại song phương tăng 14,3%, đạt 345 tỷ USD. Theo Thứ trưởng Jiang Zengwei, Chính phủ Bắc Kinh thấy không sai trái khi “tẩy chay” hàng hóa Nhật Bản. Trong khi Nhật báo Thương mại quốc gia Trung Quốc cho hay, các cơ quan du lịch nước này đã thông báo hoãn các tour đến Nhật Bản đã đăng ký từ trước.

Cũng trong ngày 13-9, những người biểu tình đã tập trung tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh để phản đối quyết định của Tokyo trong việc quốc hữu hóa một phần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.