.

Trung Quốc xét xử công khai "cánh tay phải" của Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Thời báo Hoàn Cầu, ngày 14-9 cho biết, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân sẽ bị xét xử công khai vì tội đào tẩu, lạm dụng quyền lực, xâm phạm riêng tư và tham nhũng tại tòa án nhân dân Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc vào thứ Ba 18-9 tới.

vuong.jpg
Vương Lập Quân (giữa) tại một cuộc họp báo của đoàn đại biểu Trùng Khánh trong hội nghị đại biểu nhân dân toàn quốc, ngày 6-3-2011. Ảnh: ifeng.com

Trước đó, vào đầu tháng 9, Tân Hoa xã cho biết, Vương Lập Quân đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Thành Đô cáo buộc các tội trạng trên.

Phiên tòa sẽ bắt đầu vào sáng 18-9, tuy nhiên, một người họ Hà của tòa án Thành Đô không cho biết sẽ có bao nhiêu quan sát viên được cho phép tham dự phiên tòa.

Giáo sư Zhang Ming của Đại học khoa học chính trị Nhân dân cho rằng,  việc ấn định thời gian xét xử Vương Lập Quân có nghĩa là bản cáo án sẽ được tuyên trước khi Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng 10 tới.

Trong khi đó, một nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học chính trị và Luật Trung Quốc, Wang Zhenyu, cho rằng đã có tiến bộ trong hệ thống pháp luật Trung Quốc một khi Vương Lập Quân được đưa ra xét xử công khai.

Cả hai ông đều nhận định, số phận của Vương Lập Quân sẽ giống như bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, trong phiên tòa ở Hợp Phì vào tháng trước bởi tội đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood vào tháng 11-2011.

Điều đó có nghĩa là, một khi nhận tội, họ Vương, với chức vụ cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh, có thể nhận bản án tử hình nhưng cho hưởng ân huệ tù chung thân.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.