.

Triều Tiên bác đề xuất đối thoại về khu công nghiệp Kaesong

.

(ĐNĐT) - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Ủy ban quốc phòng Triều Tiên cho biết, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc mở cuộc hội đàm chính thức để bắt đầu tái hoạt động khu công nghiệp Kaesong.

Một người lính Hàn Quốc tại con đường dẫn vào khu công nghiệp Kaesong, ngày 25-4-2013. Ảnh: AFP
Một người lính Hàn Quốc tại con đường dẫn vào khu công nghiệp Kaesong, ngày 25-4-2013. Ảnh: AFP

Ngày 25-4, Hàn Quốc đã ra tối hậu thư yêu cầu Triều Tiên trong vòng 24 giờ phải đồng ý đàm phán chính thức về khu công nghiệp này, cảnh báo sẽ có “các biện pháp nghiêm trọng” nếu Bình Nhưỡng từ chối.

“Nếu Lực lượng bù nhìn Hàn Quốc cứ tiếp tục làm xấu đi tình hình, thì chúng tôi quyết định sẽ có các biện pháp nghiêm trọng, kiên quyết cuối cùng. Kiểu tối hậu thư mà Hàn Quốc đưa ra ngày hôm qua sẽ chỉ dẫn tới vô ích mà thôi”, Yonhap dẫn lời Ủy ban quốc phòng Triều Tiên tuyên bố.

Khu công nghiệp Kaesong nằm cách biên giới hai miền 10 km, nằm trên đất Triều Tiên và được xem là một biểu tượng về sự hợp tác liên Triều. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi đó hôm 9-4, đồng thời dừng hoạt động của khu công nghiệp. Việc này làm cho Seoul phải tính tới chuyện áp dụng biện pháp “quân sự” để bảo vệ công dân của mình tại đó.

Các công ty Hàn Quốc đã quyết sẽ ở lại và đấu tranh để bảo vệ quyền đầu tư của họ cho dù quyết định của Seoul ra sao.

Ok Sung-Seok, phát ngôn viên của các công ty Hàn Quốc nói: “Chúng tôi quyết định bảo vệ khu công nghiệp Kaesong, cho dù các khó khăn mà chúng tôi có thể đối mặt”.

Được thành lập vào năm 2004, Kaesong là nguồn ngoại tệ mạnh quan trọng đối với Triều Tiên thông qua thuế, lợi tức và từ nguồn lương của công nhân.

Dự án này được xuất phát từ “chính sách Ánh dương” do Tổng thống thời 1990, Kim Dae-Jung khởi xướng.

Tại đây, có 123 doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất, sử dụng nguồn nhân công rẻ, có giáo dục và kỹ năng của Triều Tiên với doanh thu năm 2012 đạt khoảng 469,5 triệu USD.

Quang Hiển (Theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.