.

Tổng thống Mỹ ủng hộ việc sử dụng máy bay không người lái

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bảo vệ việc sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và kêu gọi đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo ở Cuba.

Chiếc máy bay không người lái  X-47B cất cánh từ tàu sân bay USS George H W Bush
Chiếc máy bay không người lái X-47B cất cánh từ tàu sân bay USS George H W Bush

Hôm 23-5, phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington, ông Obama đã thể hiện nỗ lực để xác định lại tính chất và phạm vi của các mối đe dọa khủng bố mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

“Cả tôi và bất kỳ vị tổng thống nào cũng không thể hứa hẹn việc đánh bại hoàn toàn sự khủng bố… Những gì chúng ta có thể làm, những gì chúng ta phải làm là triệt phá những mạng lưới gây ra mối đe dọa trực tiếp và làm cho những nhóm khủng bố mới không tìm được chỗ đứng, trong khi đó vẫn tiếp tục duy trì sự tự do và những lý tưởng mà chúng ta bảo vệ”, ông Obama cho biết.

Tuy nhiên, “Đất nước chúng ta vẫn còn bị đe dọa bởi những kẻ khủng bố”, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ đã bảo vệ việc sử dụng các máy bay không người lái và cho rằng các mục tiêu tiêu diệt của nó là hợp pháp và có hiệu quả.

Hôm 22-5, Tổng thống Obama đã ký hướng dẫn mới, theo đó Bộ Quốc phòng sẽ lãnh đạo việc tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thay vì CIA phụ trách như hiện nay. Cùng ngày, chính quyền Obama cũng thừa nhận rằng, người Mỹ ở nước ngoài đã bị giết chết trong các cuộc tấn công không người lái kể từ năm 2009, bao gồm cả chiến binh giáo sĩ Anwar al-Awlaki.

Trong khi đó, ông Obama đã công bố một số bước nhằm phá vỡ thế bế tắc với Quốc hội về việc đóng cửa nhà tù trên hòn đảo Caribbean của Cuba. Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xác định một địa điểm tổ chức tòa án quân sự xét xử tù nhân Guantanamo, “Khi thích hợp, chúng ta sẽ đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý tại hệ thống tòa án và tư pháp quân sự của chúng ta”.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.