.

Mỹ, Philippines tập trận chung ở Biển Đông

.

Philippines và Mỹ tổ chức tập trận sáu ngày từ 27-6 tại vùng biển gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc tuyên bố là của mình.

Đợt tập trận này có tên là CARAT (Cooperation Afloat Readiness and Training).

Hoa Kỳ và Philippines là đồng minh quân sự
Hoa Kỳ và Philippines là đồng minh quân sự.

Ba tàu chiến Mỹ, trong đó có khu trục hạm mang tên lửa USS Fitzgerald, tham gia đợt tập trận này cùng các chiến hạm hàng đầu của Philippines và 1.000 binh sỹ của cả hai nước.

Mỹ và Philippines là đồng minh quân sự, và Manila nhiều lần không giấu diếm hy vọng sẽ được Washington hậu thuẫn trong bối cảnh căng thẳng lên cao ở Biển Đông.

Hiện bãi cạn Scarborough về thực tế đã nằm trong kiểm soát của Trung Quốc sau khi Philippines rút quân đi để tránh đụng độ.

Phó phát ngôn viên cho Tổng thống Philippines Abigail Valte được hãng tin AFP dẫn lời nói: "Mục tiêu của các hoạt động tập trận dạng này là tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang và hoàn thiện phản ứng chống khủng bố và an ninh hàng hải".

Cuộc tập trận được mô tả là sự kiện hàng năm, nhưng năm nay nó diễn ra ở ngoài khơi phía tây đảo Luzon, đảo chính của Philippines, gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

Đây là quần thể bãi đá và đảo nhỏ nằm trong phạm vi Biển Đông, cách Luzon 230km về phía đông và cách đất liền Trung Quốc khoảng 1.200km.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, gây căng thẳng với một loạt các quốc gia láng giềng.

Giữ hòa bình, ổn định

Người phát ngôn cho hải quân Philippines Gregory Fabic cho hay một số hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận lần này sẽ được tổ chức trong vùng biển giữa đảo Luzon và bãi Scarborough, cách bãi này 108 km về phía đông.

Tuy nhiên ông Fabic nhấn mạnh rằng mục đích tập trận "không phải để khiêu khích Trung Quốc".

Ông nói trong đợt tập trận này các binh sỹ sẽ thao tác chặn giữ các tàu địch, tịch thu vũ khí, khí tài và tăng cường khả năng xạ thuật trên biển.

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ra thông cáo hôm thứ Năm 27-6 cảnh báo Philippines và Mỹ không nên "làm căng thằng thêm tình hình trong khu vực".

Thông cáo này nói Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan sẽ có hành động "góp phần giữ hòa bình và ổn định trong khu vực, chứ không phải là ngược lại".

Trong một diễn biến có liên quan, quân đội Philipppines đang lập lại kế hoac̣h xây căn cứ hải-không quân tại Vịnh Subic, nơi Mỹ từng đóng quân.

Căn cứ Subic mới sẽ cho phép Philippines duy trì hải đội tàu chiến cùng nhiều chiến đấu cơ.

Tuy nhiên, kế hoạch trị giá 230 triệu đôla còn phải chờ Tổng thống Benigno Aquino phê chuẩn.

Quốc hội Philippines năm ngoái đã thông qua ngân sách 1,8 tỷ đôla để hiện đại hóa quân đội nước này.

BBC

;
.
.
.
.
.