.

Mỹ yêu cầu Hong Kong bắt giữ Edward Snowden

.

(ĐNĐT) - Các công tố viên liên bang của Mỹ đã cáo buộc Edward Snowden tội gián điệp, trộm cắp và chuyển giao tài sản của chính phủ; đồng thời yêu cầu Hong Kong bắt giữ người này trước khi dẫn độ về Mỹ.

Cáo buộc tội gián điệp và đánh cắp tài liệu mật đối với Snowden bởi người này đã đánh cắp thông tin từ các máy chủ của NSA, dẫn tới việc công bố chương trình nghe lén của NSA, trong đó có chương trình PRISM, vốn bị nghi ngờ thu thập dữ liệu cá nhân với sự hợp tác của một loạt các công ty tại Mỹ như Facebook, Yahoo, Google, Apple và Microsoft.

Người dân Hong Kong biểu tình trước lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong để ủng hộ Edward Snowden hôm 15-6-2013. Ảnh: AFP
Người dân Hong Kong biểu tình trước Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong để ủng hộ Edward Snowden hôm 15-6-2013. Ảnh: AFP

Các chi tiết cụ thể về cách mà Snowden chuyển giao tài liệu mật của NSA vẫn chưa rõ ràng. Trong đó, tờ Guardian cho biết, các tài liệu này được tải về thông qua 4 máy tính xách tay và được chuyển tới Hong Kong, tuy vậy, các báo cáo sau đó đoán rằng, Snowden chỉ sao các tài liệu mật này vào các ổ USB.

Ngay cả khi việc sử dụng các thẻ nhớ USB cũng bị cấm trong hệ thống SIPRNET, mạng mật của Bộ Quốc phòng Mỹ, thì với vai trò một quản trị hệ thống, Snowden có cơ hội lớn để tiếp cận với dữ liệu của NSA, tờ Guardian cho biết.

Khi yêu cầu “định nghĩa càng chi tiết càng tốt cái mà mình gọi là “truy cập trực tiếp” nghĩa là gì”, Snowden nói rằng: “Sẽ có thêm các chi tiết về việc truy cập trực tiếp của NSA, nhưng nói chung, sự thực là như thế này: nếu một nhà phân tích của NSA, FBI, CIA, DIA… truy vấn cơ sở dữ liệu SIGINT thô, họ có thể thâm nhập và có kết quả cho bất kỳ thứ gì họ muốn”.

Theo Reuters, một nguồn tin giấu tên cho biết Mỹ cũng đang chuẩn bị tìm cách dẫn độ Snowden từ Hong Kong.

Các công tố viên liên bang đã xác lập cơ sở cho việc dẫn độ Snowden về Mỹ để xét xử và họ có 60 ngày để khởi kiện. Để dẫn độ Snowden, Washington phải có các bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc để thuyết phục chính quyền Hong Kong rằng, các cáo buộc đó không dựa trên cơ sở tấn công về mặt chính trị, vốn bị hai bên loại trừ trong thỏa thuận mà Mỹ và Hong Kong đã ký kết.

Hiện Washington đã yêu cầu Hong Kong bắt giữ Snowden theo một lệnh bắt tạm thời, tờ Washington Post cho biết. Người ta không rõ liệu vấn đề này được xử lý trong khuôn khổ pháp luật của Hong Kong mà không có sự can thiệp của Bắc Kinh hay không.

Tuần trước, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong, Lương Chấn Anh nói về việc xét xử Snowden (nếu có) rằng: “Khi cơ chế liên quan được kích hoạt, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong sẽ xử lý vụ án của ông Snowden theo luật pháp và quy chế xét xử của Hong Kong”.

Hiện, một doanh nhân người Iceland cho biết đã chuẩn bị một máy bay tư nhân để chở Edward Snowden tới nước này nếu Snowden được chính phủ Iceland cho phép tị nạn, thông qua người đại diện của WikiLeaks.

Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ Iceland, việc chính thức xin tị nạn vẫn chưa diễn ra và nếu muốn thì Edward phải viết đơn xin tị nạn dưới danh tính của mình.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.