.

Nga cung cấp cho Iran vũ khí mới thay thế S-300

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-6, Nhật báo Kommersant đưa tin, Moscow sẽ thực hiện một nỗ lực mới để tránh vụ kiện 4 tỷ USD từ Tehran sau khi một hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa S-300 bị thất bại, bằng cách cung cấp một loại hệ thống phòng không mới cho Iran.

Tờ Kommersant trích dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp thương mại vũ khí Nga cho biết, loại vụ khí mới là Antei-2500, hay còn gọi là S-300VM (NATO định danh là SA-23 Gladiator). Hệ thống phòng thủ tên lửa này có thể cùng lúc tiêu diệt lên đến 24 máy bay trong phạm vi 200 km hoặc đánh chặn cùng lúc 16 tên lửa đạn đạo.

Thỏa thuận này có thể được chính thức hóa nhân chuyến thăm của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tới Moscow vào ngày 1-7 tới, một nhà ngoại giao Iran giấu tên nói với tờ Kommersant.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Antei-2500 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Antei-2500 của Nga

Iran ban đầu quan tâm đến tổ hợp tên lửa S-300 và đã ký kết hợp đồng mua 5 hệ thống này với Nga, trị giá 800 triệu USD trong năm 2007.

Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đơn phương ký sắc lệnh hủy bỏ vào năm 2010, theo lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với Iran. Sau đó, Iran đã đệ đơn kiện đòi Nga bồi thường 4 tỷ USD lên tòa án trọng tài quốc tế ở Geneva và hiện vụ kiện đang chờ xem xét.

Moscow đã nỗ lực để giảm nhẹ vụ kiện, bao gồm cả việc cung cấp các hệ thống phòng không Tor để thay thế S-300, tuy nhiên đề nghị này đã bị Tehran từ chối.

Trong khi S-300 được phát triển phục vụ cho các lực lượng phòng thủ tên lửa, thì hệ thống Antei-2500 được thiết kế đặc biệt theo yêu cầu của lực lượng mặt đất, có thể sẽ là một lợi thế cho Iran, vốn nổi tiếng có lực lượng mặt đất quy mô lớn.

Nga đã xuất khẩu Antei-2500 và đã giao 2 hệ thống tên lửa này cho Venezuela hồi đầu năm nay. Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong danh sách khách hàng tiềm năng, mặc dù chưa có giao dịch chính thức cho đến nay.

Vĩnh Thụy (RIA)

;
.
.
.
.
.