.

Nhật Bản sẽ giúp Philippines bảo vệ biển đảo

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-6, Nhật Bản đã quyết sẽ giúp Philippines bảo vệ “các hòn đảo ở xa”, khi cả hai chính phủ bày tỏ quan ngại sự gia tăng mạnh mẽ trong việc tuyên bố chủ quyền ở vùng biển châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera cho biết, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần trọn Biển Đông gây ra tranh cãi và việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông đã được đem ra bàn thảo tại hội đàm cấp cao ở Manila.

Bộ Trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera (trái) và người đồng cấp Philippin, Voltaire Gazmin tại Manila ngày 27-6. Ảnh:AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera (trái) và người đồng cấp Philippines, Voltaire Gazmin tại Manila ngày 27-6. Ảnh:AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung, Bộ trưởng Onodera cho biết Nhật và Philippines sẽ hợp tác hơn nữa trong việc bảo vệ các hòn đảo xa cũng như bảo vệ chủ quyền trên biển và lợi ích biển.

“Chúng tôi đối mặt với một tình hình tương tự nhau trên Biển Hoa Đông. Phía Nhật rất lo lắng rằng diễn biến tình hình trên Biển Đông có thể ảnh hưởng tới tình hình trên Biển Hoa Đông”, ông Onodera nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin đã hoan nghênh đề xuất của Nhật Bản trong việc hỗ trợ lực lượng quân sự của Philippines. Theo đó, phía Philippines sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, trao đổi công nghệ để giúp nhau tạo một quan hệ quốc phòng mạnh mẽ hơn, ông Gazmin cho biết.

Cả hai bộ trưởng đều hoan nghênh sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á. Tuy nhiên, ông Onodera cho biết Nhật cũng tránh xung đột với Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả với các vùng biển gần với bờ biển của các nước láng giềng.

Philippines đang than phiền sự dọa nạt của Trung Quốc đã gia tăng tại các vùng biển tranh chấp trong những năm gần đây; đồng thời cũng làm Bắc Kinh tức giận khi kêu gọi đồng minh Nhật Bản và Mỹ giúp đỡ.

Căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật cũng đã leo thang qua tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên Biển Hoa Đông có tên gọi là Senkaku theo tiếng Nhật mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Quang Hiển (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.