.

Nhóm "Những người bạn Syria" bàn cách hỗ trợ quân nổi dậy

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-6, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc nhóm “Những người bạn Syria” đã gặp nhau tại thủ đô Doha (Qatar) để thảo luận về cách thức hỗ trợ quân sự và các hình thức viện trợ khác cho quân nổi dậy ở Syria.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân nổi dậy Syria tuyên bố, họ đã nhận được một lô hàng vũ khí mới từ các đồng minh và chỉ vài ngày sau khi Mỹ công bố quyết định cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Cuộc họp tại Doha hôm 22-6 nhằm tạo động lực bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy sĩ) để kết thúc cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.
Cuộc họp tại Doha hôm 22-6 nhằm tạo động lực bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy sĩ) để kết thúc cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.

Bộ trưởng các nước Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Jordan, Ả rập Xê út, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập sẽ thảo luận về nhu cầu vũ khí của quân nổi dậy, bao gồm tên lửa chống tăng và phòng không để chống lại lực lượng chính phủ Syria.

“Mục tiêu của cuộc họp là về tầm quan trọng của tất cả các hình thức viện trợ từ 11 quốc gia London (Nhóm người bạn Syria)... được phối hợp chuyển giao cho liên minh đối lập Syria”, một quan chức Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay, cuộc họp cũng sẽ đề ra cách thức phối hợp viện trợ của phương Tây: “Tại Doha, chúng tôi sẽ cố gắng tổng hợp tình hình thực địa và nghiên cứu cách thức có thể hỗ trợ liên minh đối lập và đi đến một giải pháp chính trị tại Syria”.

Viện trợ của phương Tây cho lực lượng đối lập Syria, cho đến nay, chỉ giới hạn trong phạm vi phi quân sự như thiết bị liên lạc hiện đại.

Cũng trong ngày 22-6, quân nổi dậy Syria thông báo, họ đã nhận được một lô hàng vũ khí mới, “Chúng tôi đã nhận được số lượng các loại vũ khí mới, trong đó có một số loại mà chúng tôi yêu cầu và chúng tôi tin rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện trên chiến trường”, phát ngôn viên của Lực lượng quân đội Syria tự do (FSA), Louay Muqdad cho biết. 

Cuộc họp tại Doha lần này cũng nhằm mục đích tạo ra động lực bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy sĩ) để kết thúc cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.

Lê Na (Ajazeera)

;
.
.
.
.
.