.

Thủ tướng Thái Lan bị Ủy ban Chống tham nhũng triệu tập

.

ĐNĐT - Ngày 27-2, Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra, đã bị Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia triệu tập vì cho rằng bà đã lơ là dẫn tới tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa cho nông dân.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang có chuyến công du tại vùng đông bắc Thái Lan, nơi bà đang được sự ủng hộ rộng rãi. Ảnh: AP
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang có chuyến công du tại vùng đông bắc Thái Lan, nơi bà đang được sự ủng hộ rộng rãi. Ảnh: AP

Bà Yingluck sẽ cử luật sư đại diện cho mình tại buổi điều trần về cáo buộc tham nhũng trong chính phủ của bà trong chương trình trợ giá lúa nói trên.

Tuần trước, bà Yingluck cho biết, bà “sẵn sàng hợp tác để giúp xác minh các tình tiết”.

Ngày hôm qua, bà Yingluck đã bay về vùng đông bắc Thái Lan, hậu phương của bà, nơi bà sẽ kiểm tra một số dự án do chính phủ tài trợ.

Trong khi đó, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) cho biết, bà Yingluck đã phớt lờ các cảnh báo rằng, dự án tài trợ giá lúa đang tạo cơ hội cho tham nhũng và gây thất thoát tài chính.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ đối mặt với lệnh cấm tham gia chính trị trong vòng 5 năm.

Nếu NACC quyết định rằng bà Yingluck phạm tội, thì vụ án này sẽ viện tới Thượng viện để bỏ phiếu luận tội.

Các nhà phê bình cho rằng, dự án tài trợ giá lúa, vốn bảo đảm cho nông dân có giá lúa cao hơn mức giá thị trường, đã kích thích tham nhũng, làm tiêu tốn của công và làm cho đất nước ngập trong núi lúa dư thừa.

Tuy nhiên, những người ủng hộ chính phủ của bà Yingluck lại nhìn nhận các cáo buộc này là một phần của nỗ lực “đảo chính pháp lý” của phe đối lập tại Thái Lan, ở vào một thời điểm khi mà Quốc vương 86 tuổi, Bhumibol Adulyadej đang lâm trọng bệnh.

Theo AP, sáng 27-2, những người biểu tình ủng hộ Thủ tướng Yingluck (phe Áo Đỏ) đã chốt chặn lối vào của NACC, khi cơ quan này đang chuẩn bị cho việc điều trần.

Những người Áo Đỏ tin rằng, NACC đang ngược đãi Thủ tướng. Họ lắp một sân khấu tại khu vực biểu tình của mình và cho biết sẽ ngăn cản các quan chức trong NACC đi vào văn phòng ngày hôm nay. Một số người đã siết tay nhau bao vây cổng vào văn phòng NACC.

Quang Hiển (theo CNAAP)

 

;
.
.
.
.
.