.
Vụ tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào ngư dân Philippines

Bắc Kinh đổ lỗi cho Manila

.

Ngày 26-2, Trung Quốc cáo buộc Philippines “khiêu khích có chủ ý” xung quanh vụ đụng độ mới nhất trên Biển Đông. Vụ việc vốn dẫn đến sự phản đối gay gắt của Philippines khi cho rằng, các tàu của Bắc Kinh đã phun vòi rồng vào ngư dân Manila.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, các tàu của nước này có quyền phản ứng đối với “những hành động khiêu khích trong lãnh thổ của mình”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh nghi ngờ mục đích của các tàu cá Philippines khi xuất hiện ở bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham).

Theo bà Hoa Xuân Oánh, các tàu của Philippines đã phớt lờ lời kêu gọi của các tàu Trung Quốc về việc cần rời khu vực nói trên. Người phát ngôn này quy tội cho Philippines khi bắt giữ các tàu cá của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời cho rằng hành động này chẳng khác gì là “vừa ăn cướp, vừa la làng”.

Trước đó, phía Philippines lý giải, ngư dân nước này tìm kiếm nơi trú ẩn tại bãi cạn Scarborough khi gặp thời tiết khắc nghiệt thì bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.