.

Crimea bắt đầu trưng cầu dân ý

.

ĐNĐT - Cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga hay ở lại với Ukraine  của Cộng hòa tự trị Crimea đã khởi động, mặc cho áp lực từ Kiev và cộng đồng quốc tế.

: Một nhân viên đang trang trí tại một điểm bỏ phiếu trước ngày trưng cầu dân ý tại Crimea, ngày 15-3-2014. Ảnh: Reuters
Một nhân viên đang trang trí tại một điểm bỏ phiếu trước ngày trưng cầu dân ý tại Crimea, ngày 15-3-2014. Ảnh: Reuters

Các điểm bỏ phiếu tại 27 ban bầu cử địa phương Crimea đang mở cửa cho cả ngày hôm nay, bắt đầu lúc 8 giờ đến 20 giờ theo giờ địa phương (6 giờ 00 đến 18 giờ 00 GMT).

Có tới 1,5 triệu phiếu bầu đã được in cho cuộc trưng cầu dân ý này.

Khoảng 10.000 nhân viên của các đội tự vệ, lực lượng vũ trang Crimea mới được thành lập, và hơn 5.000 cảnh sát đang đảm bảo an ninh cho cuộc trưng cầu dân ý diễn ra suông sẻ.

Chính quyền Crimea cho biết, khoảng 135 quan sát viên quốc tế từ 23 quốc gia đã đăng ký tham dự  cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có Áo, Bỉ, Bulgaria, Pháp, Đức, Hungary, Italy, Latvia và Ba Lan. Các thành viên EU và các nghị viện quốc gia thuộc EU, các chuyên gia pháp luật quốc tế, các nhà hoạt động nhân quyền cùng 1.240 quan sát viên đang giám sát tại các điểm bỏ phiếu.

Lực lượng truyền thông gồm có 623 nhà báo từ 169 tổ chức truyền thông quốc tế đã có mặt tại Crimea.

Vào ngày 15-3, Quốc hội Ukraine đã ra sắc lệnh giải tán Quốc hội Crimea nhằm mục đích ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý này.

Ngay trước ngày trưng cầu, lực lượng tự vệ Crimea đã ngăn cản một nỗ lực nhằm phá hoại ống dẫn khí đốt tại Mũi Arabat. Theo Thủ tướng Crimea, Sergey Aksyonov, những kẻ cố tình phá hoại ống dẫn khí đốt tự nhận mình là các nhân viên của Đội Tuần tra biên giới.

Tại thủ phủ Simferopol, một số người giả dạng cảnh sát đã bị bắt giữ vì đã cố tình hủy hoại hộ chiếu của một số người dân hoặc lấy giấy tờ nhằm làm cho họ không thể bỏ phiếu do thiếu căn cước. Sự việc tương tự cũng đã được báo cáo tại các thị trấn Saky ở miền tây Crimea.

Theo một cuộc thăm dò của Gfk đối với 600 cư dân trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu trước ngày bầu cử, 70% người được hỏi nói rằng, họ sẽ bỏ phiếu thuận để trở thành một phần của nước Nga, trong khi có 11% nói rằng, họ bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên tình trạng hiện nay của Crimea, là một phần của Ukraine. 

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.