.

Máy bay Mỹ, Úc tìm mảnh vỡ nghi của MH370

.

ĐNĐT - Thủ tướng Úc, Tony Abbott cho biết, vệ tinh đã chụp được 2 vật thể có thể liên quan tới việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 MH370 đang mất tích ở phía nam của Ấn Độ Dương.

Một phi công trên chiếc máy bay do tuần tra biển Orion AP-3C của Malaysia đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370, ngày 17-3-2014.  Ảnh: AFP
Một phi công trên chiếc máy bay tuần tra biển Orion AP-3C của Malaysia đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370, ngày 17-3-2014. Ảnh: AFP

Trước quốc hội Úc, ông Abbott cho biết: “Các thông tin mới và đáng tin cậy đã xuất hiện liên quan tới việc tìm kiếm trên Ấn Độ Dương. Cục an toàn hải dương Úc đã nhận được thông tin dựa trên các bức ảnh từ vệ tinh chụp các vật thể liên quan tới việc tìm kiếm”.

“Theo các chuyên gia phân tích, 2 vật thể liên quan tới việc tìm kiếm đã được nhận dạng”, ông Abbott nói, đồng thời ông cũng cảnh báo rằng, việc định vị các vật thể này sẽ cực kỳ khó khăn và có thể là chúng không liên quan tới máy bay MH370.

Một nhóm thăm dò đang trên đường tới truy tìm các mảnh vỡ tình nghi. Một chiếc máy bay P-3 Orion của Úc sẽ tới hiện trường lúc 14 giờ 00 giờ địa phương (3 giờ 00 GMT) ngày hôm nay. Thông tin này đã được Thủ tướng Abbott thông báo với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Hôm nay là ngày thứ 13 chiếc máy bay mất tích. 5 tàu buôn trên Ấn Độ Dương đang phối hợp với các máy bay do thám của Úc, Mỹ và New Zealand trong việc tìm kiếm.

Hiện FBI đã tham gia phân tích các dữ liệu trong ổ cứng của thiết bị tập lái tại nhà của cơ trưởng trên chiếc máy bay MH370 để hy vọng tìm ra manh mối nguyên nhân có một số dữ liệu trong đó bị xóa đi.

Hy vọng việc này giúp lần ra manh mối nguyên nhân vì sao máy bay bay chệch hướng và mất tích.

Trước đó, ngày 19-3, đã xuất hiện tin tức cho rằng, người dân trên đảo quốc Maldives đã nhìn thấy máy bay cỡ lớn màu trắng bay rất thấp vào hôm 8-3 và họ nghi đó chính là chiếc máy bay đang mất tích. Tin này cũng đã được Thủ tướng Malaysia, Razak kiểm chứng với lực lượng Phòng không Maldives và họ đã bác bỏ.

Radar trên máy bay thuộc hải quân Mỹ đã dò thấy "vật thể có kích thước lớn" khi đang đến khu vực tìm kiếm vật thể nghi là của chuyến bay MH370 thuộc Malaysia Airlines mà vệ tinh Úc phát hiện được.

Phóng viên David Wright của kênh ABC News, phóng viên duy nhất có mặt trên chiếc máy bay P-8 thuộc Hải quân Mỹ đi trên vùng biển cách Perth 2500km đã cho biết, các sĩ quan hải quân Mỹ nói rằng radar của họ đã dò thấy vật thể kích thước "đáng kể" nói trên.

Vietnam+

Quang Hiển (theo RT, CNA)

 

;
.
.
.
.
.