.

Quốc hội Crimea quyết định ly khai để sáp nhập vào Nga

.

ĐNĐT - Ngày 6-3, Quốc hội Vùng tự trị Crimea đã quyết định ly khai để sáp nhập vào Nga. Theo đó, một cuộc trưng cầu dân ý để thông qua việc sáp nhập vào Nga sẽ được tổ chức vào ngày 16-3 tới.
 

Quốc hội Crimea đã quyết định ly khai để sáp nhập vào Nga, ngày 6-3. Ảnh: RIA
Quốc hội Crimea đã quyết định ly khai để sáp nhập vào Nga, ngày 6-3. Ảnh: RIA

Phó Thủ tướng thứ nhất, Rustam Temirgaliev cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 16-3”.
 
Trên lá phiếu của mình, người dân sẽ được hỏi 2 câu như sau: : “Câu hỏi 1: Bạn ủng hộ Crimea trở thành lãnh thổ của Liên bang Nga. Câu hỏi 2: Bạn có ủng hộ việc giữ nguyên tình trạng pháp lý năm 1992 của Crimea không?”, ông Temirgaliev cho biết.
 
Theo hiến pháp 1992, Cộng hòa tự trị Crimea là một phần của Ukraine.

Người dân tại Sevastopol sẽ tham dự vào cuộc trưng cầu dân ý, mặc dù thành phố này được hưởng tình trạng đặc biệt và chính thức thì không phải là một phần của Crimea, theo ông Sergey Shuvainikov.

“Chúng tôi sẽ cho Sevastopol một cơ hội để có tiếng nói của mình”, ông Shuvainikov phát biểu.

Trong khi đó, các nghị sĩ của Crimea đã đồng loạt bỏ phiếu để ủng hộ vùng này trở thành một phần của nước Nga.

Khi quyết định nói trên được công bố cho những người bên ngoài tòa nhà quốc hội Crimea, hàng ngàn người đang tụ tập tại đó đã đón chào tin tức này với sự vui mừng và hô vang “Nước Nga”.

Ông Serrgey Mironov, Phó Chủ tịch Đảng Nước Nga Công bằng cho biết, Duma Quốc gia có thể thảo luận về dự luật Crimea sáp nhập vào Nga vào tuần tới.

Hiện hơn một nửa dân số Crimea là người Nga và họ chỉ nói tiếng Nga trong giao tiếp.

Chính quyền Crimea đã bác bỏ chính phủ tự phong ở Kiev và tuyên bố, toàn thể các lực lượng thi hành pháp luật và quân đội điều động tới bán đảo này phải nghe theo lệnh của chính quyền. Hiện phần lớn binh sĩ tại đây đã “trở giáo” và ủng hộ chính quyền địa phương.

Ngay khi có tin tức này, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận yêu cầu sáp nhập của Crimea.

Quang Hiển (Theo RT, RIA)

 

;
.
.
.
.
.