.

Vệ tinh phát hiện ra máy bay nhiều giờ sau khi mất tích

.

ĐNĐT - Theo lời Thủ tướng Malaysia, Najib Razak trả lời trước các phóng viên ngày 15-3, chiếc máy bay MH370 đã bị cố tình lái sang hướng khác sau khi ai đó đã tắt hệ thống thông tin trên máy bay, hiện công tác điều tra đang dồn về phía buồng lái và các viên phi công.

Việt Nam đã dừng tìm máy bay mất tích trên vùng Biển Đông
Việt Nam đã dừng tìm máy bay mất tích trên vùng Biển Đông

Một tuần sau khi chiếc máy bay mất tích, Thủ tướng Najib mới cho biết, lần truyền đi dữ liệu vệ tinh cuối cùng của máy bay là gần 7 tiếng sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Thủ tướng Razak cho biết hôm qua, rằng người ta không rõ đích xác khi nào Hệ thống thông tin về lộ trình và báo cáo của máy bay (ACARS) bị tắt, nhưng hệ thống này bị tê liệt chỉ ngay trước khi chiếc máy bay bay trên bờ biển phía đông của bán đảo Mã Lai.

ACARS là một máy tính trên máy bay dùng  để đo đạc hàng ngàn dữ liệu và truyền các thông tin qua vệ tinh cho hãng hàng không, nhà sản xuất động cơ và các bên chịu trách nhiệm khác.

Nếu máy bay bị bắt, hoặc là một mục tiêu khủng bố, ngắt ACARS sẽ là một hành động thảm họa bởi hệ thống sẽ báo cáo cho các vệ tinh mọi thứ đang được tiến hành đối với chiếc máy bay. Chính nhờ vậy mà người ta đã biết vì sao chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp, Air France 447 lao xuống biển Đại Tây Dương vào năm 2009, làm chết 228 người trên đó.

Ngoài ACARS, máy bay còn có một bộ thu phát tín hiệu và trên các hệ thống radar thông qua những tiếng “quát quát” được thu nhận và người ta biết được số hiệu chuyến bay, tốc độ, độ cao và hướng di chuyển.

Hiện vẫn chưa biết đích xác khi nào thì bộ thu phát của máy bay MH370 bị tắt đi. Giới chức Malaysia cũng không cho biết thời gian chính xác.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Najib, bộ thu phát tín hiệu đã bị tê liệt sau khi ACARS bị ngắt, có thể nó bị tắt đi khoảng 45 phút sau khi cất cánh (khoảng 1 giờ 30 phút sáng). Lúc này, các nhân viên không lưu tại Subang (bên ngoài Kuala Lumpur) cho biết, họ đã mất liên lạc với chiếc máy bay trên Vịnh Thái Lan, giữa Malaysia và Việt Nam, ở tọa độ 06 55’ 15” Bắc và 103 34’43” Đông.  

Trong một chi tiết quan trọng khác, Thủ tướng Najib cho biết, lực lượng Phòng không Malaysia, radar quân sự đã dò theo một máy bay khi nó bay trên hòn đảo nhỏ Pulau Perak trong vùng eo biển Malacca.

Radar quân sự cho thấy, chiếc máy bay về hướng tây, trở lại bên trên bán đảo Mã Lai.

Đây là lần cuối cùng bất kỳ radar dân dụng hoặc quân sự nào cũng có thể dò theo chiếc MH370, mặc dù vệ tinh có thể phát hiện ra nó nhiều giờ sau nữa.

Hiện quân đội Malaysia đang chuyển giao các dữ liệu thô của mình cho giới chức Mỹ và Anh, rõ ràng là bỏ qua các quan ngại về bất kỳ các tin tức tình báo nhạy cảm nào.

Điều này được CNN bình luận là một “diễn tiến lớn” trong vụ việc này. Bởi, theo Richart Quest, thông tín viên của CNN, trước đó, Malaysia đã cung cấp một phiên bản phân tích, chứ không phải dữ liệu thô. Giờ họ đang chuyển giao dữ liệu thô.

Thủ tướng Najib tiết lộ rằng, một vệ tinh đã theo dõi chiếc máy bay lúc 8 giờ 11 phút sáng, nghĩa là sau hơn 8 giờ máy bay cất cánh.

Thủ tướng Najib cho rằng, “các dữ liệu thô của vệ tinh” khẳng định máy bay đó chính là chiếc MH370. Ban an toàn Giao thông quốc gia Mỹ và Cục quản lý hàng không liên bang, cùng với Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không của Anh cũng đồng tình với việc này.

Như vậy, sau bảy ngày máy bay mất tích, người ta chỉ mới phỏng đoán được rằng,  máy bay có thể đã ở đâu đó tại Trung Á, hoặc cũng có thể ở nam Ấn Độ Dương.

Chỉ vài phút sau khi Thủ tướng Najib công bố các phát hiện mới nhất của việc điều tra, cảnh sát đã bắt đầu lục soát nhà của viên phi công 53 tuổi trên máy bay để tìm xem có bằng chứng nào có thể liên quan tới vụ việc hay không.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho rằng, các tiết lộ mới nhất của Thủ tướng Najib “đã chậm trễ một cách đau đớn”.

“Và do thiếu vắng các thông tin kịp thời của chính quyền, các nỗ lực lớn lao đã “đổ sông đổ biển” và hàng vô số tin đồn đã xuất hiện, cứ liên tục làm rung chuyển tâm cang của các gia đình đang ngóng đợi tin tức”, Tân Hoa Xã bình luận.

Đến ngày 16-3, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ đã dừng việc tìm kiếm chiếc may bay MH370 của Malaysia đang mất tích. Trong đó, Ấn Độ cho biết, họ đang chờ yêu cầu mới từ phía Malaysia.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.