.
Công bố vụ nghe lén của NSA

Washington Post và Guardian nhận giải Pulitzer

.

Hai trong số các báo nổi tiếng nhất của Mỹ và Anh, tờ Washington Post Guardian giành giải Pulitzer, một giải thưởng báo chí uy tín, vì đã công bố vụ nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Theo đó, Washington PostGuardian nhận giải báo chí phục vụ công chúng do Ủy ban Pulitzer tại ĐH Columbia (New York) trao tặng, với loạt bài viết dựa trên những tài liệu chi tiết về chương trình theo dõi điện tử toàn cầu của chính phủ Washington. Các tài liệu này do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ vào tháng 6 năm ngoái.

AP dẫn tuyên bố của Ủy ban Pulitzer cho rằng, chi nhánh Mỹ của tờ Guardian đã khơi mào cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa chính phủ với công chúng xung quanh những vấn đề như an ninh và quyền cá nhân. Trong khi đó, Washington Post được tưởng thưởng vì các bài viết sâu sắc giúp dư luận hiểu các tiết lộ về NSA đóng vai trò như thế nào trong hệ thống an ninh quốc gia.

Những câu chuyện về NSA do các nhà báo Barton Gellman (tờ Washington Post) và Glenn Greenwald, Laura Poitras, Ewen MacAskill (tờ Guardian) viết đã hé lộ bức màn về chương trình do thám của NSA, đồng thời gây sóng gió cho chính phủ của Tổng thống Barack Obama.

Ngoài ra, báo Boston Globe đoạt giải tin nóng với loạt bài về vụ đánh bom giải marathon Boston. Tờ New York Times đoạt giải ảnh tin nóng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.