.

Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật bao trùm cả nhóm đảo Senkuku/Điếu Ngư

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-4, Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố rằng, Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật bao trùm cả nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe trong cuộc họp báo ngày 24-4-2014 tại Thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ, Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe trong cuộc họp báo ngày 24-4-2014 tại Thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp gỡ song phương ngày 24-4 giữa Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe. Đây là tuyên bố đầu tiên của giới lãnh đạo Mỹ đối với nhóm đảo nói trên.

Hai vị nguyên thủ đã bàn về liên minh Mỹ - Nhật và Thỏa thuận Đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian 90 phút.

Ông Obama phát biểu rằng, Điều 5 của Hiệp ước An ninh bao trùm toàn bộ lãnh thổ do Nhật quản lý, kể cả nhóm đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đảo). Điều 5 bắt buộc Mỹ phải bảo vệ Nhật Bản.

Hiện Nhật đang quản lý nhóm đảo nói trên. Chính phủ Nhật luôn nói rằng, các hòn đảo là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế. Nhật cho biết, không có vấn đề chủ quyền nào phải giải quyết đối với nhóm đảo này. 

Thủ tướng Abe cho biết, ông và Tổng thống Obama đồng ý chung tay buộc Trung Quốc phải quan tâm tới việc phát triển một khu vực châu Á – Thái Bình Dương tự do và cởi mở theo luật pháp quốc tế.

Ông Abe cũng cho rằng, hai nước đồng ý bác bỏ các động thái làm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Hai bên khẳng định rằng, 2 nước sẽ hợp tác khắng khít trong các chính sách đối với Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ và Nhật cũng sẽ tiếp tục đàm phán cấp Bộ trưởng để sớm kết thúc thương thảo về TPP.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ngày 23-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, đã lên tiếng cho rằng, liên minh Mỹ-Nhật, một liên minh lập ra thừ thời Chiến tranh lạnh, không nên làm ảnh hưởng tới chủ quyền và các quyền hợp pháp về lãnh thổ của Trung Quốc.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc đưa Điếu Ngư đảo vào Hiệp ước Hợp tác và An ninh tương hỗ Mỹ - Nhật”, ông Tần Cương phát biểu.

Quang Hiển (theo NHK, THX)

;
.
.
.
.
.