.

Tái khởi động việc tìm kiếm MH370

.

Việc chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích từ ngày 8-3 đến nay là vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Sau 7 tháng tìm kiếm, ngày 5-10, công tác tìm kiếm chiếc máy bay này được tái khởi động với sự vào cuộc của tàu khảo sát GO Phoenix do Chính phủ Malaysia điều động.

Theo CNN, trong suốt 7 tuần tìm kiếm (kể từ ngày 8-3 đến những ngày cuối tháng 4), các nỗ lực của hàng không 14 nước không đem lại kết quả. Việc tìm kiếm chuyển sang tập trung vào khu vực đáy biển Ấn Độ Dương.

Chính phủ Úc đã mời hãng tìm kiếm Fugro của Hà Lan tham gia. Hãng này cử một tàu vẽ lại địa đồ vùng đáy biển tìm kiếm. Đến nay, hơn 111.000 km2 ở vùng biển nghi vấn đã được Chính phủ Úc và các bên liên quan nghiên cứu, phân tích.

Ông Stuart Minchin, Trưởng khoa Địa lý học môi trường của Úc, cho biết việc vẽ sơ đồ chính xác vùng đáy biển cần tìm kiếm sẽ giúp các máy bay săn ngầm hoạt động tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, những dữ liệu hiện có về vùng đáy biển này vẫn chưa thật chính xác. Vì vậy, trong giai đoạn tìm kiếm thứ hai này, cần có các thiết bị khảo sát tận đáy biển. Tuy nhiên, với địa hình quá xa bờ và ở độ sâu như vậy, đây là nhiệm vụ chưa từng có trong công tác tìm kiếm cứu hộ ngoài khơi của thế giới.

Từ cuối tháng trước, hai tàu của Hà Lan là Fugro Discovery và Fugro Equator được điều tới khu vực tìm kiếm. Ngày 5-10, nếu không gặp trở ngại về thời tiết, chiếc GO Phoenix cũng sẽ có mặt tại đó. Theo kế hoạch, tàu GO Phoenix sẽ bắt đầu rà quét khu vực đáy biển từ hôm nay (6-10) và tiếp tục công việc trong khoảng 12 ngày nữa rồi chuyển sang vùng biển Fremantle ở miền tây Úc.

Ông Martin Dolan, Tổng Giám đốc điều hành Cục An toàn giao thông Úc, người được ủy quyền phụ trách việc tìm kiếm, dự đoán thời gian tiến hành công việc sẽ mất cả năm. Trong trường hợp có kết quả khả quan, Chính phủ Úc và Malaysia sẽ tiếp tục bàn bạc phương án xử lý. Nếu cuộc tìm kiếm không thu được kết quả, Úc sẽ mất khoản ngân sách 60 triệu đô-la Úc (52,8 triệu USD) cho việc vẽ bản đồ và tìm kiếm dưới biển.

DƯƠNG QUANG

;
.
.
.
.
.