.

Hai công dân Pháp tham gia vụ hành quyết của IS

.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 19-11 xác nhận 2 công dân nước này bị tình nghi có mặt trong đoạn video tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết công dân Mỹ Peter Kassig và các tù nhân Syria vào cuối tuần qua.

Cờ của IS được cắm tại một khu vực ở Iraq.
Cờ của IS được cắm tại một khu vực ở Iraq.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Úc Tony Abbott tại Canberra, Tổng thống Hollande nói rằng, những gì mà ông có thể nói trong lúc này là có 2 công dân Pháp trong đoạn video hành quyết nói trên; trong đó, một người đã được nhận dạng rõ ràng và một người đang được nhận dạng.

AFP cho biết, các nhà chức trách đã xác định người đầu tiên là Maxime Hauchard (22 tuổi), đến từ vùng Normandy, phía bắc nước Pháp. Dù chưa có thông tin chính thức nhưng công dân thứ hai bị tình nghi là Abu Othman, đến từ Val-de-Marne, khu vực ngoại ô của Paris. Người này cũng cải sang đạo Hồi, đến Syria vào tháng 8 năm ngoái.

Hàng ngàn người phương Tây đã tham gia IS. Đến nay có hơn 1.130 công dân Pháp liên quan đến các cuộc xung đột tại Iraq và Syria, trong đó 376 người đã có mặt tại những khu vực này. Giới chức Pháp đang lo ngại công dân đến chiến đấu tại Iraq cũng như Syria có thể trở về nước và tiến hành các vụ tấn công ngay tại nước mình.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.