.

Chiến sĩ chống Ebola được vinh danh "Nhân vật của năm 2014"

.

ĐNĐT - Ngày 10-12, Tạp chí Time trao tặng danh hiệu “Nhân vật của năm 2014” cho những người trên tuyến đầu chiến đấu chống lại đại dịch Ebola, một đại dịch đã giết chết hơn 6.300 người, để đền đáp công lao của họ về lòng dũng cảm và lòng vị tha.

Đại dịch Ebola đã lan rộng từ một ổ dịch sang đại dịch tại Liberia, Guinea và Sierra Leone. Ngoài ra, còn có các ca Ebola rải rác tại Nigeria, Mali, Tây Ban Nha và cả Mỹ.

Biên tập viên của Time, Nancy Gibbs, đã công bố danh hiệu danh giá thường niên năm nay với lời bình rằng: “Cả phần còn lại của thế giới có thể ngủ yên nhờ một nhóm đàn ông và phụ nữ đang chống chọi với đại dịch. Vì những hành động không mệt mỏi của lòng dũng cảm và lòng vị tha, vì họ đã dốc lòng để thế giới thêm sức chống chọi, vì đã dám bất chấp hiểm nguy, kiên trì, hy sinh và cứu giúp con người, những chiến binh chống Ebola là 'Nhân vật của năm 2014' của tạp chí Time”. 

Đại dịch khủng khiếp nhất từ trước tới nay đã làm hơn 6.300 người chết trên toàn cầu. Trong đó, hầu hết là tại Sierra Leone, Guinea và Liberia.

Time cho rằng, virus Ebola đã tấn công các bác sĩ, y tá với số lượng chưa từng thấy, “quét sạch một hạ tầng y tế công cộng vốn đã yếu ngay từ ban đầu”.

Ngày 9-12, chuyên gia hàng đầu về Ebola của Liên Hiệp Quốc, David Nabarro, đã chào mừng sự tiến bộ trên diện rộng trong cuộc chiến chống lại loại virus chết người này. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo ổ dịch có thể bùng phát tại Sierra Leone và Guinea.

Ông cho rằng, các khu vực nói trên cần thêm những nhân viên và chuyên gia y tế nước ngoài bởi bệnh này vẫn đang lan truyền nhanh chóng; cũng cần thêm các đơn vị điều trị và giường bệnh.

Biên tập viên Gibbs thì cho rằng, các chính phủ đã không được trang bị để đối phó với cuộc khủng hoảng, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới đang nằm trong tình trạng phủ nhận và "gầm gừ" trong quan liêu, và những người phản ứng đầu tiên đã bị cáo buộc là kêu toáng lên khi không cần thiết.

Năm 2014, đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.300 người, chủ yếu là tại Sierra Leone, Liberia và Guinea. Ảnh: AFP
Năm 2014, đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.300 người, chủ yếu là tại Sierra Leone, Liberia và Guinea. Ảnh: AFP

Bà Gibbs đã ca ngợi những người tại hiện trường, những người được các tổ chức nhân đạo điều động như Tổ chức Bác sĩ không biên giới, cũng như các bác sĩ, y tá địa phương, các lái xe cứu thương và các nhóm chôn cất.

“Ebola là một cuộc chiến và là một lời cảnh báo. Hệ thống y tế toàn cầu chẳng có nơi nào đạt được sự mạnh mẽ đủ để giữ cho chúng ta an toàn khỏi dịch bệnh. Và “chúng ta” có nghĩa là tất cả mọi người, không chỉ những người ở những nơi xa xôi, nơi mà nạn dịch này là một sự đe dọa trong số nhiều sự đe dọa khác làm chết người hằng ngày”, Gibbs viết.

Những chiến sĩ chống Ebola là “những người đã đáp lại lời kêu gọi”, Time viết trên trang tin của mình ngày 10-12.

Trong danh sách đề cử năm nay, có những người biểu tình phản đối tại Ferguson, Tổng thống Nga, Vladimir Putin và Roger Goodell.

Những ứng cử viên khác gồm có ca sĩ Taylor Swift, nhà tài phiệt Trung Quốc - Jack Ma, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cùng với thủ lĩnh người Kurd - Masoud Barzani.

Danh hiệu 'Nhân vật của năm 2013' đã được vinh danh cho Giáo hoàng Francis.

Trong khi độc giả của Time đã bầu chọn cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, quyết định của Ban biên tập Time dựa trên quan điểm của họ về “Nhân vật của năm là người ảnh hưởng tới tin tức và cuộc sống của chúng ta, cả tốt lẫn xấu, và thể hiện được điều quan trọng nhất của năm”.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)

;
.
.
.
.
.