.

Hy Lạp không vỡ nợ

.

Phát biểu tại cuộc họp nội các đầu tiên tại thủ đô Athens ngày 28-1, sau tổng tuyển cử của Hy Lạp, tân Thủ tướng Alexis Tsipras nói rằng, đất nước của ông sẽ không vỡ nợ.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Phó Thủ tướng Giannis Dragasakis tham dự cuộc họp nội các ở Athens.  Ảnh: AFP
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Phó Thủ tướng Giannis Dragasakis tham dự cuộc họp nội các ở Athens. Ảnh: AFP

Theo đó, nhà lãnh đạo đảng cánh tả Syriza này sẽ đàm phán với các chủ nợ quốc tế xung quanh gói giải cứu mới, đồng thời đưa ra “những đề xuất thực tế” nhằm phục hồi nền kinh tế và đấu tranh chống tham nhũng.

Vốn chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng, Thủ tướng Tsipras cho biết, một cuộc đàm phán mới giữa chính phủ với “bộ ba” chủ nợ bao gồm: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tìm kiếm “một giải pháp khả thi, công bằng và cùng có lợi”. Song, ông Tsipras không nói rõ chi tiết.

Kế hoạch phục hồi kinh tế của ông Tsipras, trong đó có việc cải cách, chống tăng thuế, nhằm ngăn chặn tình trạng thâm hụt trong tương lai. Song, một quan chức chính phủ Hy Lạp cho rằng, không thực tế khi hy vọng quốc gia châu Âu này có thể trả hết món nợ công khổng lồ.  

Đảng Syriza và đảng Hy Lạp độc lập đã hình thành liên minh chính phủ sau khi chiếm 162 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên. Ông Tsipras đã chọn nhà kinh tế học 53 tuổi Yanis Varoufakis làm Bộ trưởng Tài chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, ông Varoufakis đảm nhận trọng trách mới giữa thời điểm khó khăn. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn một tờ báo ở Đức ngày 28-1, một thành viên Ngân hàng trung ương Bundesbank của nước này cảnh báo Athens đối mặt với “những hậu quả xấu” nếu bác bỏ gói cứu trợ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.